บ้านไร่ชายทุ่งของฉาน by

31
Aug
0

What is it?

country story เป็นอีกหนึ่งเกม facebook ใหม่จาก playfish ครับ ในครั้งนี้ทาง playfish ได้เข้ามาทำเกมในตลาดเกม”ปลูกผัก” ที่มีให้เห็นอีก 3-4 เกมในตอนนี้ โดยภายในเกมเราจะเล่นเป็นเจ้าของฟาร์มขนาด 15×13 ช่องตาราง เราจะต้องพัฒนาพื้นที่ว่างเปล่าเหล่านี้แหละ ให้เป็นไร่สวนขนาดใหญ่ ผักผลไม้ที่มีให้เลือกปลูกในตอนนี้ อยู่ที่ 25 ชนิด ที่สามารถหาซื้อเมล็ดได้จากร้านของในหมู่บ้าน ทางเลือกในการทำฟาร์มของเราไม่ได้จำกัดอยู่ที่พืชผักเท่านั้น ตัวเกมยังมีให้เลี้ยงสัตว์ เพื่อหารายได้เพิ่มเติมได้ด้วย อันได้แก่ ไก่ แกะ และวัว เป็นจำนวน 7 ชนิด + สุนัขอีก 1 ตัว

RPG!?!

ตามแบบหลายๆเกมของ playfish ก่อนหน้านี้ เกมนี้ก็ยังคงระบบเก็บประสบการณ์เอาไว้ แทบทุกกริยาบทที่มีในเกม มีค่าประสบการณ์เป็นสิ่งตอบแทนให้ เมื่อเรา Level UP!!! เราจะสามารถพวนดินได้ทีละหลายๆช่อง รดน้ำได้ทีละทั้งฟาร์ม และออกไปล่าบอสได้ !!! … ที่กล่าวมานี้ไม่มีใน Country Story นะ = =” ของจริง คือ เราจะปกล็อกเนื้อใหม่ๆ ได้ในทุกๆครั้งที่มียกระดับตัวละคร เนื้อที่เห็นๆอยู่จะเป็น  Quest ใหม่ๆ และเลือกซื้อพืชผักชนิดใหม่ๆได้ แล้วก็จำนวนแปลงผักในเกมที่เราสามารถมีได้ในเกมนั้นถูกจำกัดไว้ด้วยระดับตัวละครเช่นกัน level น้อยๆ ก็ปลูกได้ทีละ 4-5 แปลงเท่านั้นแหละ อยากจะปลูกให้เต็มฟาร์มก็ต้องรีบๆ ปั้มlv กันแล้วหล่ะ

Quest

ต่อเนื่องจากหัวข้อที่แล้วเลย ระบบที่มักคู่กับ RPG ก็คือ Quest นี้แหละ ซึ่งในวันว่างๆ ของเราก็จะมีเพื่อนบ้านมาขอความช่วยเหลือจากเราได้ ทุกวี้ทุกเวล แน่นอนว่าเราก็ไม่เคยปฎิเสธของตอบแทนอยู่แล้ว 55+ Quest ที่มีก็จะเป็นพวกการทำงานต่างๆ อย่างพวนดิน รดน้ำหล่ะ แล้วก็ยังมี การกินพื้นผัก สิ่งของให้ได้ตามจำนวนที่ต้องการ และรวมถึงการสร้างความสัมพันกับเพื่อนของเราด้วย

Stamina

Stamina หรือ แรงกาย นั้นเป็นแต้มจำกัดการทำกิจกรรมภายในเกม จำพวกพวนดิน รดน้ำ เก็บผลผลิต จะอาศัยค่า Stamina ในการปฎิบัติ ถ้าเรามี stamina ไม่พอ เราก็ไม่สามารถทำงานต่อได้ แต่ในเกมเราสามารถกินอาหาร/เครื่องดื่ม เพื่อเพิ่มค่า stamina ได้ โดยอาหาร/เครื่องดื่มนี้สามารถ หาซื้อได้จากร้านค้า(ในราคาแพงหูฉีก) และยังสามารถได้รับได้ จากการพัฒนาตัวละคร และการทำ Quest ได้

Social

สำหรับมุขความสำพันระหว่างผู้เล่นก็ ยังเป็นการไป”เยี่ยม”ฟาร์มของเพื่อน และเก็บของเหมือนเดิม สิ่งที่แตกต่างออกไปก็คงจะเป็นค่าความสัมพันของผู้เล่น ค่าตัวนี้มีไว้ใช้ในการขอให้เพื่อนมาช่วยดูแลแปลงผักของเรา (ใช้ 10 แต้มต่อ 1 แปลง) ค่าความสัมพันนี้สามารถเพื่มขึ้นได้ด้วยการส่งของ(Gift) ให้เพื่อนคนนั้น แล้วค่าความสัมพันนี้ก็จะเพิ่มขึ้น (ความเป็นเพื่อนมันซื้อกันได้  น่าเศร้าจริงๆT-T) และเราสามารถ”ขโมย”ผลผลิตที่โตเต็มที่จากฟาร์มของเพื่อนได้ และสุนัขของเราก็มีไว้เพื่อการนี้แล เหมือนกำเห็นเดจาวูจากเกมอื่น งืมๆ

Review

จากที่กล่าวมาทั้งหมด หลายคนคงรู้สึกเหมือนกันแล้ว ว่ามันคือ Harvest Moon on Facebook ถ้ามีจีบสาวด้วยนี้ใช่เลย 55+ ระบบโดยรวมของ Country Story นั้น ไม่ค่อยแตกต่างจาก เกมปลูกผักอื่นๆหรอก แต่ที่จะทำให้ Country Story โดดเด่นกว่าเกมอื่นๆ ก็คงเป็นเรื่องกราฟฟิก, การผสมผสานระบบ RPG เข้ามาได้อย่างกลมกลืนทีเดียว และสุดท้ายก็ระบบหากินของ Playfish เค้าแหละ คือ ระบบตกแต่งฟาร์มที่ทำมาดีทีเดียว ทำให้ Country Story นั้นดูเป็นฟาร์มมากกว่าเกมอื่นในแนวเดียวกันนี้

MY SCORE : Country Story

4.5 / 5.0

Enjoy this article?

Consider subscribing to our RSS feed!

ไม่มีความเห็น

ยังไม่มีความเห็น

ใส่ความเห็น

RSS feed for comments on this post

 เราชนะรอบ 4 | ยืมเงิน 3000 ด่วน | แอพกู้เงิน | แอพเงินด่วน | สินเชื่อออนไลน์อนุมัติทันที | Site Map | กู้เงินก้อน | กระเป๋าตัง | thisshop และ ยืมเงินฉุกเฉิน 5000 ด่วน