การร่างหรือการจำลองแบบบนกระดาษ by suchinun
Mar2
ก่อนที่เราจะทำ Web-site หรือ หน้าตาของเกมอะไรก็ตาม เราจะต้องมีการร่างแบบออกมาก่อนที่เราจะสร้าง web นั้นๆ ซึ่งหลายๆที่ หลายเว็บไซต์ก็ต้องทำกันทั้งนั้น ในยุคสมัยแบบนี้ที่มีการพัฒนามาก ก็มีโปรแกรมเครื่องมือตัวช่วยต่างๆในการMockup แต่ทำไมคนส่วนมากยังใช้ดินสอ กับ กระดาษ เป็นอย่างแรกก่อนไปใช้ Photoshop นั้นเป็นเพราะ เมื่อเราสร้างสรรค์ออกมาการใช้ดินสอกับกระดาษที่มีอยู่ข้างตัวหยิบจับใช้ ง่าย รวดเร็วสามารถวาดภาพจากหัวของเราออกมาได้ทันที หรือแม้แต่ในขณะกำลังการเดินทาง เหตุใดจึงต้องร่าง? ก็เพราะจินตนาการของเรามี มากมาย การเขียนภาพออกมาสามารถบ่งบอกให้เรารู้ได้ว่าสิ่งที่ คิดวาดไว้ในใจนั้น มีความเหมาะสมรึเปล่า เ ราก็จะเห็นภาพของเว็บได้เด่น ชัดขึ้น อธิบายกับทีมพัฒนาได้ดีขึ้น และตัวร่างแรกนั้น จะสามารถเป็น ตัวอ้างอิง ในหลายๆ จังหวะของการพัฒนาจริงได้
การทำmockupนั้น อาจมีการทำมากกว่า1ครั้ง เพราะเมื่อเห็นภาพ การพูดคุยกับทีมงานต่างๆต้องมีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยก็ต้องปรับแก้กัน ไป
จากการศึกษาการMockupนั้น เจอบทความดีๆ นำเสนอเทคนิคการMockup ในกระดาษก่อนแปลงเข้า Photoshop ไว้ 4ข้อด้วยกัน
1.การเห็นภาพรวมของสิ่งที่เรา จะสร้างทั้งหมดในความคิดของเราก่อนเป็นอันดับแรก
2.การจำและให้ความสำคัญกับสัด ส่วน การรักษาสัดส่วนที่เหมาะสมขององค์ประกอบใน กระดาษกับบนหน้าจอ เมื่อร่างในกระดาษ กับขณะที่ทำในPhotoshop ย่อมจะต่างออกไป จึงต้องความสำคัญกับส่วนนี้
3.อย่าเพิ่งไปกังวลกับรายละเอียดมาก เพราะต้นแบบของเรานั้นคือการออกแบบโครงสร้างพื้นฐานทั่วไป (layouts, structures, shapes and forms) อย่าไปกังวลกับpixel มาก ถ้ากังวลไป มันจะทำให้พลาด point ในแบบร่างของเรา
4.เราต้องพิจารณาถึงข้อจำกัด ทางเทคนิคด้วย การใส่จินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์มากเกินไปโดยไม่คำนึง ถึงเทคนิคในการทำ จะทำให้เสียเวลามาก
ในเว็บนี้ยังมีCase Study อีก ลองเข้าไปศึกษากันดูนะคะ^^
http://creativebriefing.com/
Enjoy this article?
Consider subscribing to our RSS feed!
13:59 on April 16th, 2010
0.0 เก่งกันจังเร๊ยๆ อยากลองทำมั้ง แต่ฝีมือวาดรูปห่วยแตก เว่อ !!!