Social Game – ผู้มาปฎิวัติวงการเกมส์ #1 by

31
Mar
0

Social Game คืออะไร?

ถ้าพูดว่า Social Game อาจจะงงๆกันว่า หมายถึงอะไร? แต่ถ้าพูดถึง Facebook Game คงไม่มีใครที่ไม่รู้จัก กับกระแสความแรงจนฉุดไม่อยู่ จนถึงขั้นที่ใครไม่เล่นก็ถึงกับตกเทรนด์กันเลยทีเดียว โดยคำว่า Facebook Game จะหมายถึง เกมส์ที่ให้บริการบนเวปไซต์ “Facebook” Social network ที่ใหญ่ที่สุดในโลกหน่ะตอนนี้ ซึ่งเกมส์ส่วนใหญ่บน Facebook อาจจะดูไม่ได้แตกต่างจากเกมส์เดิมๆที่เราๆเคยเล่นกันสมัยก่อนมากมายนัก แล้วทำไม Social Game เหล่านี้ถึงสามารถสร้าง Traffic คนเล่นจำนวนมหาศาลได้ในเวลาไม่นาน ตัวอย่างเพียงเกมส์ Flash ที่ดูไม่มีอะไรมาก กลับดึงดูดผู้เล่นได้นับแสน อะไรคือเคล็ดลับ และปัจจัยที่ทำให้ Social Game สามารถแพร่กระจายได้อย่างรวดเร็วขนาดนี้กัน

ยุคแห่ง Social network

Social network ได้เริ่มกล่าวถึง และเริ่มมีอิทธิพลต่อการใช้ชีวิตของเราๆกันมากขึ้นทุกวัน จุดต่างของ Social network และการสื่อสารยุคก่อนเช่น e-mail , webboard คือ สามารถติดต่อ และ แบ่งปันข้อมูลร่วมกับเพื่อนฝูงได้อย่างสะดวกกว่าแต่ก่อน ทำให้การกระจายข้อมูลข่าวต่างๆสามารถไปได้อย่างรวดเร็ว และผู้ใช้ก็สามารถเลือกเราข่าวสารได้อย่างอิสระ ซึ่ง Social network ก็มีหลากหลายประเภทมาก ทั้งแบ่งตามกลุ่มผู้ใช้งาน ตามความสนใจ ตามภาษา หรือตาม ประเภทข้อมูลที่แบ่งปันกัน โดยผู้นำตลาดในวงการ Social network คงต้องยกให้ Facebook เว็ปไซต์อันดับสองของโลกในขณะนี้  ด้วยจำนวนสมาชิกกว่า 300 ล้านคนทั่วโลก และกว่า 1.6 ล้านคนในประเทศไทย

สำหรับสถิติผู้ใช้งาน Facebook อย่างละเอียดสามารถดูได้ที่ http://www.checkfacebook.com/

เกมเพื่อมวลชน

ถ้าพูดถึงเกมส์ในยุคก่อนๆนั้น เราคงจะคิดถึงเครื่องเกมกด หรือว่า เครื่องเกมที่ต้องต่อกับโทรทัศน์  ซึ่งคนที่จะเล่นได้จำเป็นต้องมีเครื่องเกม และต้องหาซื้อเกมมาเล่นกัน ลงทุนก็ไม่น้อย พ่อแม่ก็เห็นว่าไม่จำเป็นอีก จึงไม่อยากให้เล่นกันมาก  หรือไม่ก็ไปหยอดเหรียญเล่นตามตู้เกมแทน ทำให้เกมยุคนั้นส่วนใหญ่จะค่อนข้างถูกจำกัดอยู่ในวงแคบของกลุ่มผู้ชื่นชอบเกม แต่เมื่อเวลาผ่านไป เกมส์ค่อยๆแทรกซึมเข้ารวมกับเรื่องอื่นๆ เช่น เกมเพื่อการศึกษา เกมส์เพื่อการฝึกทักษะต่างๆ (BrainAge) รวมถึง เกมส์เพื่อการออกกำลังกาย (Wii) รวมถึงราคาของเครื่องเกมที่ราคาถูกลง และ เครื่องคอมพิวเตอร์ที่เริ่มมีใช้กันในครอบครัวมากขึ้น ก็มีเกมให้เลือกเล่นได้มากมาย ทั้งจะดาวน์โหลดมาเล่น เล่นผ่านเวปไซต์ จำพวก Flash Game รวมทั้งเกมออนไลน์ รวมทั้งมือถือที่เดียวนี้ก็สามารถโหลดเกมมาเล่นได้อย่างไม่ยากเย็น ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนี้ทำให้กลุ่มผู้เล่นเกมจากเดิมที่เป็นกลุ่มเล็กๆ ได้ขยายกว้างไปสู่หลากหลายกลุ่มมาก ทั้งเด็ก ผู้หญิง แม่บ้าน วัยทำงาน ผู้สูงอายุ ต่างก็มีโอกาสได้สัมผัสกับเกมส์มากขึ้น ทำให้เกมส์มีความหลากหลายมากขึ้น ตามแต่กลุ่มเป้าหมายที่ต่างกันไป

การที่ตลาดเกมส์แพร่หลาย ทำให้คนคุ้นเคยกับการเล่นเกมกันมากขึ้น และลดอคติของเกมที่รู้สึกว่าเป็นเรื่องไร้สาระ และมีแต่ความรุนแรงลงไป ทำให้ทุกๆคนสามารถเข้าถึงเกมส์กันได้มากกว่าที่เคยเป็น

มีเพื่อนเล่นด้วยสนุกกว่า

เคยเทียบมั้ยระหว่าง การเล่นเกมคนเดียว นั่งกดเล่นๆไปเรื่อยๆอย่างไร้จุดหมาย กับการมีเพื่อนมาเล่นด้วย หรือแค่เพียงคอยเชียร์ บรรยากาศการเล่นนั้นต่างกันโดยสิ้นเชิงเลย ถ้าเคยเล่นเกม Multiplayer สมัยกว่า เช่น Bomberman หรือ Dokapon จะเข้าใจได้ชัดว่า การมีเพื่อนเล่นมาตะโกนโหวกเวก โวยวาย มันมีสีสันกว่ากันแค่ไหน หรือเทียบย้อนไปไกลกว่านั้นก็เป็นพวก เกมเศรษฐี , Monopoly ที่ทุกๆคนมาล้อมวงเล่นกันก็ได้ แต่ข้อเสียของเกมประเภทนี้คือการนัดรวมเพื่อนเพื่อมาเล่นเกมกันเป็นไปได้ไม่ง่ายนัก กว่าจะได้เล่นเกมนึงก็เสียเวลาไปมาก

หลักการของ Social Game พยายามจำลองอารมณ์การมีเพื่อนเล่นด้วย แม้จะไม่ได้นั่งเล่นติดๆและเล่นพร้อมๆกันเหมือนแต่ก่อน โดยการพยายามดึงเพื่อนของผู้ใช้ใน Social network มาทำให้เกมมีอะไรให้สนุกๆทำมากขึ้น ด้วยระบบต่างๆ ทั้งช่วยเหลือกัน แกล้งกัน หรือจะแข่งขันกัน จนทำให้ผู้เล่นรู้สึกได้ว่า เค้าไม่ได้เล่นเกมนี้อย่างเหงาๆอยู่คนเดียว แต่มีเพื่อนอีกนับร้อยที่เห็นเค้าเล่นอยู่ และยังสามารถปฎิสัมพันธ์กันได้ด้วย

มองในแง่กลับกัน Social Game ยังจะผลักดันให้ผู้เล่นชวนเพื่อนๆมาเล่นเกม โดยดึงดูดด้วยผลประโยชน์ทางตรง (ของรางวัลในเกม) และทางอ้อม  (ความสนุกในการเล่นกับเพื่อน) ซึ่งส่งผลให้ Social Game แพร่กระจายไปอย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว ทำให้บางเกมสามารถมีผู้เล่นได้นับแสนภายในเวลาไม่กี่วัน

Facebook ตลาดเกมเสรี

Viral

Nature of Facebook Game & Gamer

How to make money?

Enjoy this article?

Consider subscribing to our RSS feed!

ไม่มีความเห็น

ยังไม่มีความเห็น

ใส่ความเห็น

RSS feed for comments on this post

 เราชนะรอบ 4 | ยืมเงิน 3000 ด่วน | แอพกู้เงิน | แอพเงินด่วน | สินเชื่อออนไลน์อนุมัติทันที | Site Map | กู้เงินก้อน | กระเป๋าตัง | thisshop และ ยืมเงินฉุกเฉิน 5000 ด่วน