Social Game Design Criteria ตอนที่ 2 by

30
Sep
1

จากที่เราพูดถึงในตอนที่1 โจทย์สำคัญของเราเลยก็คือ

  • ทำไงให้คนเล่น
  • ทำไงให้คนบอกต่อ
  • ทำไงให้คนติด
  • ทำไงให้คนจ่ายตัง

โดยที่คำตอบของแต่ละข้ิอ ไม่ใช่คำตอบที่ตายตัวครับ

เกมแต่ละเกมก็มีจุดที่โดดเด่นต่างๆกันไป แต่ว่ามีบางอย่างครับ

ที่เราควรจะคำนึงถึงตอนที่เราพยายามจะตอบโจทย์แต่ละข้อ

1.ทำไงให้คนเล่น

  • กลุ่มคนเล่นคือใคร
  • ธีมของเกมคืออะไร
  • เริ่มต้นยากไหม
  • พยายามทำให้แรงเสียดทานในการเล่นน้อยที่สุด
  • Tutorial คือสิ่งจำเป็นที่สุด

2.ทำไงให้คนบอกต่อ

  • คนเล่นได้ของรางวัลจากการบอกต่อ
  • ผู้เล่นเล่นคนเดียวให้สำเร็จไม่ได้
  • เพื่อนเยอะ = ผลประโยชน์เยอะ
  • มีเหตุให้บอกต่อเยอะๆ แต่ต้องไม่บังคับ
  • ระบบ Social ฝังอยู่ในระบบการเล่นหลักของเกม

3.ทำไงให้คนติด

  • ทำให้คนเล่นได้ค้นหาอะไรเรื่อยๆ
  • มีการเติบโตเรื่อยๆ
  • มีช่วงเวลาที่มีความสุขในเกม ลองนึกถึง จังหวะที่เก็บ Collection ครบเซ็ตสิครับ
    จริงๆความสุขไม่ใช่ของรางวัลที่ได้ แต่เป็น เฮ้อ.. ครบซะที
  • ออกแบบสำหรับคนเล่นหลายๆประเภท (Achievers, Explorers, Socializers, Killers)
  • เพิ่มส่วนของ คุณค่าภายใน ในเกม

4.ทำไงให้คนจ่าย

  • สิ่งที่ให้ คุณค่าภายใน มากๆ
  • สำหรับคนเล่นที่ไม่ต้องการรอ
  • Premium Content ใ้ห้คนเล่นรู้สึกพิเศษกว่าคนอื่น
  • เมื่อคนเล่นจ่ายตังไปแล้วเขาจะอยากจ่ายอีก ความรู้สึกเหมือนลงทุนไปแล้ว
    หรือลองนึกว่าคุณซื้อนิยายที่ทั้งหมด 5 เล่มจบ คุณซื้อไปแล้ว3เล่ม คุณจะซื้อเล่ม4,5ต่อให้ครบไหม

ก็สรุปประมานนี้ครับ บางข้อก็มีสอดแทรกความเห็นผมลงไปด้วย

สุดท้ายนี้ก็ขอขอบคุณ พี่ตวง จาก Digitopolis อีกทีครับ

อ่านตอนที่ 1

Enjoy this article?

Consider subscribing to our RSS feed!

1 ความเห็น

ใส่ความเห็น

RSS feed for comments on this post