การยื่นแบบภาษี ภงด.91, 90 ให้พนักงานในฐานะนายจ้าง และวิธี setup โปรแกรมยื่นภาษีใน Windows 7 by

21
Mar
1

ปีนี้เป็นปีแรกที่ทดลองยื่นผ่านเน็ต พอดาวน์โหลดโปรแกรมมาเสร็จปุ๊บก็ได้เรื่องเลยทีนี้ เปิดไม่ขึ้น – -” สำหรับใครที่ใช้ Windows 7, Vista อยู่ลองอ่านดูเผื่อจะช่วยได้ครับดังนี้ (จริงๆ กรอกในเว็บโดยตรงก็ได้ แต่ถ้า net ดับ session หลุด timeout บลาๆๆๆ จะเศร้าได้ แนะนำให้กรอกผ่านโปรแกรมดีกว่า เวลายื่นผ่านเน็ตก็แค่ upload ขึ้นไปก็เรียบร้อย)

  1. User ใน Windows ของผู้ใช้งานโปรแกรมนี้ต้องมีสิทธิการใช้งานระดับ Administrator เท่านั้น
  2. เพิ่ม Region and Language ใน start menu แล้วเลือกแท๊ป Administrative -> Language for non-Unicode programs เลือกเป็น Thai และแท๊ป Location เลือก Thailand จะช่วยให้ไม่มีปัญหาภาษาต่างดาวเวลาเปิดโปรแกรม
  3. ดาวน์โหลดโปรแกรมช่วยกรอกได้ที่นี่ http://rdserver.rd.go.th/publish/page901_ty54.htm (ภงด.91, ภงด.90 เลือกตามต้องการ 91 สำหรับยื่นภาษีเงินเดือนจากการเป็นมนุษย์เงินเดือน ส่วน 90 สำหรับยื่นรายได้พิเศษเช่นรับงาน freelance เป็นต้น)
  4. รันไฟล์ setup โดยห้ามลงที่ drive C เพราะจะเจอ UAC ของ windows วุ่นวาย ให้เลือกลงที่ drive อื่นจะง่ายกว่าเยอะ เช่น D:\Rdinet91
  5. setup เสร็จเรียบร้อยแล้วก็เปิดโปรแกรมขึ้นมา ทีนี้ก็จะพบปัญหาเพราะมันฟ้องว่า The most common reason the Cryst32.ocx will not register is that it is missing one or more dependencies. (อาจเป็นไฟล์อื่นที่ไม่ใช่  Cryst32.ocx แต่ก็จะขึ้นประมาณนี้)
  6. เปิด start menu ขึ้นมาพิมพ์ว่า Command Prompt แล้วคลิกขวาที่เมนู Command Prompt เลือก Run as Administrator
  7. เปิด folder ที่เรา install โปรแกรมไว้ (ถ้าทำตามมาแต่ต้นก็คือ D:\Rdinet91 หรือ path ที่คุณเลือกไว้ตอนแรก)
  8. หาไฟล์  Cryst32.ocx ที่อยู่ในนัั้น แล้ว copy ไปไว้ที่ C:\Windows\System32\ และสำคัญมาก หากคุณใช้ Windows 7 เวอร์ชั่น 64 bit คุณจะต้อง copy ไฟล์เดียวกันนี้ไปไว้ที่ C:\Windows\SysWOW64 ด้วย (ถ้ามีอยู่แล้วไม่ต้อง copy ทับ) วิธีสังเกตง่ายๆ ว่า Windows ของคุณเป็น 64 bit หรือไม่ลองเปิด C:\ แล้วดูว่ามี Program Files และ Program Files (x86) หรือไม่ ถ้ามีทั้งคู่แสดงว่าเป็น 64 bit แต่ถ้ามีแค่ Program Files อย่างเดียวแสดงว่าเป็น 32 bit ครับ
  9. พิมพ์ใน Command Prompt ว่า
    regsvr32 c:\windows\system32\crystl32.ocx
  10. ถ้าสำเร็จจะขึ้นข้อความ DllRegisterServer in c:\Windows\system32\crystl32.ocx succeeded ยินดีด้วยครับ :) ข้ามไปข้อ 16 ได้เลย
  11. แต่ถ้ามันยังฟ้องว่าหาไฟล์  crystl32.ocx ไม่เจอ (แบบผม) คุณต้องทำเพิ่มดังนี้ โดยไปที่ windows\systems32 แล้ว search ดูว่ามีไฟล์เหล่านี้ครบหรือเปล่า
    • CRYSTL32.OCX
    • ADVAPI32.DLL
    • COMCTL32.DLL
    • COMDLG32.DLL
    • CRPE32.DLL
    • GDI32.DLL
    • IMPLODE.DLL
    • MFC42.DLL
    • MSVCRT.DLL
    • MSVCRT20.DLL
    • OLE32.DLL
    • OLEAUT32.DLL
    • OLEDLG.DLL
    • OLEPRO32.DLL
    • USER32.DLL
    • VERSION.DLL
  12. ไฟล์ที่กล่าวมาทั้งหมดด้านบนลองดูในโฟลเดอร์ที่เรา setup โปรแกรมก่อนว่ามีหรือเปล่า บางตัวจะมีอยู่แล้วแต่บางตัวก็ไม่มี ให้ไปดาวน์โหลดเพิ่มได้ที่  http://www.dll-files.com ส่วนไฟล์ Crystal32.ocx ถ้าลองใส่ไฟล์ dll ทั้งหมดด้านบนแล้วยังไม่ได้ ลองไปดาวน์โหลด  Crystal32.ocx  มาจาก ocxdump.com แทนใส่ที่เดิม
  13. ไฟล์ที่กล่าวไว้ในข้อ 12 ทั้งหมดต้อง copy ลง   C:\Windows\System32\  ทั้งหมด และ หากคุณใช้ Windows 7 เวอร์ชั่น 64 bit คุณจะต้อง copy ไฟล์เดียวกันนี้ไปไว้ที่ C:\Windows\SysWOW64 ด้วย (ถ้ามีอยู่แล้วไม่ต้อง copy ทับ) เช่นเดิม
  14. ทดลองพิมพ์ใน command prompt ใหม่ว่า
    regsvr32 c:\windows\system32\crystl32.ocx
  15. ลองเปิดโปรแกรมใหม่อีกรอบ ถ้ายังพบคำเตือนแบบเดิมอีกให้ย้อนกลับไปทำข้อ 7-15 ใหม่โดยเปลี่ยนชื่อไฟล์จาก crystl32.ocx เป็นชื่อไฟล์อื่นๆ ที่มันถามหาว่า Missing ทำแบบนี้วนเรื่อยๆ จนกว่าจะไม่มี error ขึ้นและเปิดโปรแกรมได้สำเร็จ
  16. ทิ้งท้ายคือ ภงด.90 ถ้าเป็นรายได้ freelance ให้กรอกช่องมาตรา 40 (2) ที่เขียนว่า เบี้ยประชุม ค่านายหน้า ฯลฯ นั่นแหละครับ ใช้ได้ครอบคลุมแทบทุกกรณี

เหนื่อยยากมากครับ กว่าจะ setup สำเร็จ ทีนี้มาลองดู process การยื่นภาษีบ้างว่ามีขั้นตอนอย่างไรบ้าง สำหรับผมเป็นนายจ้างมีสองแบบให้เลือกคือยื่นแบบบุคคลธรรมดา แทนพนักงานทุกคน หรือยื่นแบบนายจ้างยื่นแทน ซึ่งจากการสอบถามกรมสรรพากร เค้าบอกว่าถ้าเป็นยื่นนายจ้างยื่นแทนเนี่ย ไปยื่นเอกสารที่กรมสรรพากรก่อนว่ามีลูกจ้างใครอะไรบ้าง ลดหย่อนอะไรบ้าง รายได้เท่าไหร่โดยละเอียดก่อน จึงจะได้ account มา login ผ่านเน็ตได้และต้องทำแบบนี้ทุกปีที่จะยื่น(อ่าว สุดท้ายก็ต้องเดินทางอยู่ดี) ดังนั้นเพื่อความง่าย ผมจึงเลือกยื่นแบบบุคคลธรรมดาไปเลยดีกว่า (พูดง่ายๆ ก็คือปลอมตัวเป็นพนักงานกรอกให้ทุกอย่าง) ซึ่งตรงนี้เจ้าหน้าที่สรรพากรเป็นคนแนะนำมาเองว่าถ้าพนักงานไม่เยอะก็ใช้แบบนี้สะดวกกว่า จึงไม่น่ามีปัญหาอะไร มาดูขั้นตอนกันดีกว่า

  1. ข้อมูลที่เราต้องขอจากพนักงานเพื่อยื่นแบบก็มีสามอย่างคือ บัตรประจำตัวประชาชน, ทะเบียนบ้าน และชื่อ-นามสกุล บิดา,มารดา ตรงนี้มั่วไม่ได้เพราะมันเช็คกับฐานข้อมูลทะเบียนราษฎร์ด้วยนะ
  2. เปิด  http://rdserver.rd.go.th/publish/page901_ty54.htm ด้วย Internet Explorer (เวอร์ชั่นอะไรก็ได้ เจ้าหน้าที่บอกมา) เท่านั้นเน้อ
  3. ใต้หัวข้อยื่นแบบ Online คลิกเลือก ภ.ง.ด.90 หรือ  ภ.ง.ด.91 ตามแต่รายได้ที่เกิด
  4. คลิกลงทะเบียนที่ด้านล่าง ถ้ายังไม่เคยสมัคร account มาก่อน
  5. เลือกบุคคลธรรมดา
  6. กรอกข้อมูลตามบัตรประชาชนเลยครับ และช่องบิดา, มารดาก็ใส่ไป ถ้าบิดา, มารดาเคยเปลี่ยนชื่อมาก่อนมันก็จะฟ้องว่าชื่อไม่ตรงกับฐานข้อมูลทะเบียนราษฎร์ อาจต้องใช้ชื่อเก่าก่อนเปลี่ยน (ตรงนี้เดาว่าเขาใช้ชื่อตามใบเกิด)
  7. สำหรับช่องโทรศัพท์และ email ก็ใส่เป็นของลูกจ้างได้เลย หรือจะใส่ของนายจ้างก็ได้ (ขึ้นอยู่กับว่าจะให้ใครเป็นคนจัดการเอกสาร เวลาสรรพากรโทรมาขอตรวจเอกสารเพิ่มเติม) โดยเบอร์โทรลูกจ้างสามารถเปลี่ยนเองได้ในปีภาษีถัดไปกรณีลูกจ้างลาออกภายหลัง (แก้จากหน้าแก้ไขที่อยู่) ส่วน email สรรพากรไม่ได้เอาไปทำอะไร
  8. เมื่อผ่านหน้านี้ไปก็จะถึงหน้าให้ใส่ที่อยู่ ซึ่งจะมีที่อยู่ปรากฏขึ้นมาอยู่แล้ว ลองตรวจดูว่าตรงกับในทะเบียนบ้านไหม (อาจไม่ตรงถ้ามีการย้ายทะเบียนบ้าน เป็นต้น) ก็แก้ไขให้ถูกต้อง และใส่รหัสไปรษณีย์ด้วย  (ถ้าไม่รู้รหัสเข้า http://postcode.narak.com/ )
  9. กรอกเสร็จสมบูรณ์ก็จะให้เลือกว่าจะกรอก ภงด.90 หรือ ภงด.91 ก็คลิกเข้าไป
  10. เข้าสู่หน้ากรอกภาษี ก็เลือกไฟล์ text ที่สร้างจากโปรแกรมข้างบนมาใส่เข้าไป และถามเว็บไซต์ที่สร้างรายได้ให้กับผู้ยื่น (ไม่ต้องใส่ก็ได้)
  11. เว็บจะบังคับให้ใส่หมายเลขประจำตัวผู้เสียภาษีของผู้จ่ายเงินได้ของผู้ยื่นด้วย ก็ใส่ไป (เป็นเลข 13 หลัก ซึ่งพึ่งเปลี่ยนแปลงกฎในปีนี้)
  12. ถ้าเป็นการยื่นเพื่อขอคืนภาษี ในหน้าสุดท้ายจะมีถามว่ามีความประสงค์จะขอคืนภาษีหรือไม่ ก็เลือกมีความประสงค์จะพบ popup ให้ใส่เบอร์มือถือเพื่อว่าถ้าเช็คคืนภาษีออกแล้วจะมี SMS มาแจ้งเตือน ตรงนี้ใส่เบอร์ลูกจ้างหรือนายจ้างก็ได้เช่นกัน ตามสะดวก
  13. ถ้าเป็นการยื่นและต้องชำระภาษีเพิ่มเติม ก็จะปรากฎช่องทางจ่ายเงินมากมายให้เลือก ผมเลือก Internet Banking กับไทยพาณิชย์ครับสะดวกดี ซึ่งชำระได้ผ่านเมนูชำระเงินและ e-Bill ของเว็บ scbeasy.com
  14. หน้าสุดท้ายเมื่อต้องชำระภาษีเพิ่มเติมจะปรากฎข้อมูลสามอย่างคือ
    • เลขประจำตัวประชาชน – ใช้กรอก Customer No./Ref.1 ใน scbeasy.com
    • รหัสควบคุม – ใช้กรอก Reference No./Ref.2 ใน scbeasy.com
    • จำนวนเงินที่ต้องชำระ
  15. เสร็จแล้วครับ มันจะขึ้นว่าขอบคุณที่ช่วยหยุดยั้งภาวะโลกร้อนด้วยนะ  :)
  16. สำหรับเอกสารหลักฐานการลดหย่อนต่างๆ ในขั้นตอนยื่นไม่ต้องใช้เลยครับ เรากรอกแต่ตัวเลขเท่านั้น ถ้ามีปัญหาเจ้าหน้าที่โทรมาตามเบอร์ที่ให้ไว้เพื่อขอให้ scan เอกสารต่างๆ ส่งไปให้เขาตรวจสอบภายหลังเอง

credit:
http://webcache.googleusercontent.com/search?q=cache:www.a-tale.com/my-day/2010-/pnd91.html&cd=1&hl=th&ct=clnk&gl=th (ต้องเข้าจาก cache เพราะเว็บจริงเดี้ยงไปแล้ว)
http://www.scriptdd.com/webtip/pnd90_2553_windows7.html
เจ้าหน้าที่สรรพากร

Enjoy this article?

Consider subscribing to our RSS feed!

1 ความเห็น

  1. iMonster
    22:29 on January 27th, 2014

    มีอีกวิธีนะครั
    คลิกขวาที่โปรแกรม แล้วเลือก Properties > Cmpatibility >
    ในช่อง Compatibility mode
    check Run this program in compatibility mode for:
    select windows XP (Service Pack3)
    click ok
    จากนั้นเปิดโปรแกรมใหม่อีกครั้ง

    Good lug

ใส่ความเห็น

RSS feed for comments on this post

 เราชนะรอบ 4 | ยืมเงิน 3000 ด่วน | แอพกู้เงิน | แอพเงินด่วน | สินเชื่อออนไลน์อนุมัติทันที | Site Map | กู้เงินก้อน | กระเป๋าตัง | thisshop และ ยืมเงินฉุกเฉิน 5000 ด่วน