ทำข้อมูล Stat Monsters ด้วย Excel แบบคนขี้เกียจ by

30
Nov
0

พูดถึงข้อมูลในเกมแล้ว สิ่งนึงที่ขาดไปเสียไม่ได้เลยคือ ข้อมูลของค่าพลัง(Stat)ของตัวละครต่างๆ
ไม่ว่าจะเป็นตัวละครคนเล่นก็ดี หรือของมอนสเตอร์ก็ดี ซึ่งมักจะเป็นข้อมูลที่เยอะมาก เช่น
ในเกมมีมอนอยู่ 100 แบบ มีทั้งแบบตัวอ่อนๆตั้งแต่โปริ่ง ไปจนถึงโหดนรกอย่างบาโฟ
สมมติให้แต่ละตัวมี Stat แค่ 2 แบบคือ Atk และ Def แค่เท่านี้เราต้องกรอกตัวเลขถึง 200 ช่องแล้ว
นี่ยังไม่ันับว่ามันต้องสมดุลกันด้วยอีกนะ

เนื่องด้วยว่าผมขี้เกียจจะต้องมานั่งกรอกตัวเลขทีละตัวๆ ผมเลยใช้วิธีแบบขี้เกียจๆดังนี้ครับ

1. ขั้นแรกต้องกำหนดกฎของ Stat มอนขึ้นมาก่อน ในตัวอย่างต่อไปนี้ผมตั้งกฎไว้ว่า

  • Atk และ Def มีคุณค่าเท่ากัน
  • Stat ขึ้นอยู่กับ MP(ค่าร่ายมอน) ถ้า MP เยอะ Stat เยอะตาม
  • Monster มี ความเก่งแบ่งเป็น 1-5 ดาว ยิ่งเยอะ Stat ต่อ MP จะเยอะตาม
    • 1 ดาว – stat ต่อ mp = 220
    • 2 ดาว – stat ต่อ mp = 230
    • 3 ดาว – stat ต่อ mp = 250
    • 4 ดาว – stat ต่อ mp = 265
    • 5 ดาว – stat ต่อ mp = 280
  • Monster ในแต่ละดาวมี MP ไม่เท่ากัน แบ่งเป็นช่วงๆ เช่น มอน 1 ดาวมี MP 2-8

2.เมื่อตั้งกฎคร่าวๆแล้ว ก็เปิด excel สร้างข้อมูลคร่าวๆมาเลยครับ ตามกฎที่เราตั้งไว้

3.เริ่มจากใส่ค่าของ ATK ก่อน ก็ใส่สูตรในช่องของ Excel เลยครับตามนี้
=FLOOR(D2*E2*RANDBETWEEN(45,55)/100,1)

สูตรที่ผมใส่คือ ผมเอาข้อมูลช่อง mp x stat per mp จะได้ออกมาเป็น Stat รวมของมอนตัวนี้
จากนั้นคูณด้วยค่าแรนด้อมตั้งแต่ 45-55%
คำสั่ง FLOOR ที่ใส่่ไว้เพื่อให้มันปัดเศษทศนิยม

เสร็จแ้ล้วเราจะได้ข้อมูล Atk ของมอนตัวที่1มา จากนั้นก็ copy ลงมาตามแนวตั้งเลยครับ
เราก็จะได้ Atk ของมอนทั้งหมด

4.จากนั้นเราก็ไปต่อที่ stat def สูตรที่ผมใ้ช้คือเอา Stat รวมลบด้วย Atk ที่เราสร้างมาไว้ตะกี้

ที่ทำแบบนี้เพราะว่า ตอนแรกเราแรนด้อมให้ atk แกว่งอยู่ที่ 45-55% แล้ว
หมายความว่าจะมีมอนบางตัวที่ Atk น้อยกว่าครึ่งของ Stat รวม และบางตัวที่มากกว่าครึ่งของ Stat รวม
ค่า def ของตัวที่ atk เยอะ ก็จะน้อย และ ค่า def ของตัวที่ atk น้อย ก็จะเยอะ

จากนั้นก็ทำแบบเดิมครับ copy ลงมาทั้งแถว ก็จะได้ข้อมูลของมอนครบทุกตัว

*Note : ข้อมูลแรนด้อมใน excel มันจะสุ่มใหม่ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลงของไฟล์ครับ
เพราะฉะนั้นทางที่ดี ควร copy ข้อมูลที่ได้เอาไว้แค่ value อย่างเดียว แล้วค่อยเอาไปทับกับแถวเดิม

5.แต่เดี๋ยวก่อน!! มันยังไม่จบแค่นี้ครับ ถึงจะแรนด้อมเป็น % ก็จริง แต่เราจะรู้ได้ไงว่ามอนของเรานั้น
มีสาย atk และ def พอๆกัน ต่อไปเป็นวิธีการแยกว่ามอนแต่ละัตัวเป็นสายอะไร โดยไม่ต้องนั่งเทียบทีละัตัวครับ
ใส่คำสั่งในช่องใหม่ว่า =IF(F2>G2,”atk type”,”def type”)
หมายความว่า ถ้าข้อมูลช่อง atk(F2) มากกว่า def(G2) พิมพ์คำว่า atk type
ถ้าไม่ใช่ก็หมายความว่า เป็นสาย def ให้พิมพ์คำว่า def type

6.ต่อมาผมก็เริ่มขี้เกียจที่จะมานั่งนับเองอีกครั้งว่า แต่ละสายเนี่ยมันมีกี่ตัว ก็เพิ่มคำสั่งในช่องใหม่อีก
=COUNTIF(H2:H37,”atk type”) ตามรูปครับ

แล้วก็ทำอีกครั้งกับสาย def

7.ถ้ามันมีจำนวนไม่ค่อยเท่ากัน ต่างกันเยอะๆ ก็ค่อยไปปรับจาก stat ช่อง atk def เอาทีละตัวครับ

โหลดไฟล์ตัวอย่างได้ที่ลิ้งค์นี้ครับ >> https://dl.dropbox.com/u/773258/blog/stat_mon/sample.xlsx

FIN

Enjoy this article?

Consider subscribing to our RSS feed!

ไม่มีความเห็น

ยังไม่มีความเห็น

ใส่ความเห็น

RSS feed for comments on this post

 เราชนะรอบ 4 | ยืมเงิน 3000 ด่วน | แอพกู้เงิน | แอพเงินด่วน | สินเชื่อออนไลน์อนุมัติทันที | Site Map | กู้เงินก้อน | กระเป๋าตัง | thisshop และ ยืมเงินฉุกเฉิน 5000 ด่วน