Newrelic – Cloud Server Monitoring by

31
Aug
1

ผมได้เคยเขียนบทความเกี่ยวกับตัว Newrelic เครื่องมือสำหรับ monitor server บน Cloud ขั้นเทพ ไปเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ซึ่งส่วนนั้นจะเน้นการ monitor ที่ตัว application level แต่ครั้งนี้เราจะมาดูที่ส่วนของ server ด้านหลังกันบ้างเช่น CPU, RAM, Disk I/O ต่างๆ ซึ่งเดี๋ยวนี้ Newrelic ก็ได้พัฒนาขึ้นไปมากกว่าเก่ามากแล้ว และผมเองก็ยังคงใช้งานมาอย่างต่อเนื่อง มาลองดู Feature ด้าน server กันบ้างซึ่งส่วนนี้เหมาะสำหรับ System Engineer ที่ปกตินั่งดูแต่ shell ดำๆ ซึ่งดูได้แค่ข้อมูลปัจจุบัน หากเกิดอะไรขึ้นขณะที่นอนอยู่ จะมาดูย้อนหลัง บางคนอาจเลือกที่จะติดตั้ง Cacti, MRTG, Zabbix แต่ก็จะยุ่งยากเพราะต้องมี server เอาไว้เก็บข้อมูล stat ย้อนหลังต่างๆ เอง ขั้นตอนการติดตั้งก็ต่างๆ กันไป วันนี้ลองมาดู Newrelic บ้าง อาจจะเปลี่ยนใจทำให้คุณชอบขึ้นมาบ้างก็ได้ :)

Newrelic ตอนนี้ขยายบริการใหญ่โตมาก แบ่งการ Monitor หลักๆ ได้ออกเป็น

  1. Web App Monitoring – ซึ่งมันคือบริการแรกเริ่มของ New Relic ที่ผม Review ไปเมื่อ 2 ปีที่แล้ว
  2. Mobile App Monitoring – ตรงนี้ผมยังไม่เคยใช้บริการ แต่เข้าใจว่าเน้นการ monitor ด้านข้อมูล Network ที่ส่งเข้าออกจากตัวมือถือ
  3. Server Monitoring – ตัวนี้คือที่ผมจะพูดถึงวันนี้

lvp1

สิ่งแรกที่ต้องมี แน่นอนคือ CPU และ Memory ที่ใช้งานไปของเครื่อง (ในรูปปรับให้แสดง 24 ชม. ซึ่งจริงๆ สามารถปรับเป็น 30 นาทีแล้วดูผลได้เกือบ Real time)

lvp2

อันนี้ Disk I/O และ Network I/O ซึ่งจะแยก disk เป็นลูกๆ ให้เห็นอย่างชัดเจน

lvp3

เกิด Event อะไรอันตรายไหมในช่วงเวลาที่ผ่านมา เช่น Mem เต็ม CPU ทะลัก disk ระเบิด บลาๆ

lvp4

รูปนี้แสดงให้เห็นว่า process อะไรกิน Memory กิน CPU มากที่สุด ในช่วงเวลาต่างๆ เห็นกันชัดๆ ไปเลยว่าใครเป็นตัวปัญหาของ server เช่นในรูปผมสั่ง backup database ช่วงตี 4 จะเห็นว่า process lbzip2 (บีบอัดไฟล์ backup) ทำงานหนักที่สุด (นอกนั้น node กินเรียบ 55+)

lvp5

ตัวนี้แสดงกราฟเป็นราย process อย่างในรูปคือ php-fpm process ที่ใช้รับ Frontend หน้าเว็บ ซึ่งมี Running instance count หรือก็คือมีจำนวน process นี้กี่ตัวให้ดูด้วย ตรงนี้เอาไว้ Monitor การ spawn children ของ php-fpm ได้เป็นอย่างดี

lvp6

รูปนี้เป็น Disk I/O ที่ละเอียดขั้นว่าในช่วงเวลาต่างๆ มีอัตราการอ่านเขียนที่กี่ MB/S และยังดูค่า IOPS ได้อีกด้วย!! (ใครใช้ AWS จะเอามาคำนวณดูสถิติย้อนหลังเพื่อช่วยสร้างเครื่องที่เหมาะสมได้ดีมาก!)

lvp7

รายชื่อ server หลายๆ เครื่องเท่าที่มีทั้งหมด ดูภาพรวมอาณาจักรของเราได้ตรงนี้ :P

lvp8

และนี่เป็นหนึ่งใน Feature ที่ผมชอบมากที่สุดครับ อีเมล์แจ้งเตือนเราเมื่อ CPU, Mem, Disk I/O เกินกี่ % ซึ่งเราตั้งค่าที่ต้องการให้เตือนได้เองอย่างอิสระ :D เมื่อเราได้รับการแจ้งเตือนถึงปัญหาที่กำลังจะเกิดแต่เนิ่นๆ เราก็จะสามารถเตรียมรับมือและรีบตรวจหาสิ่งผิดปกติในเวลานั้นได้ทันท่วงทีก่อนที่เครื่องจะระเบิดได้ :P

lvp9

เอ๋? ยังไม่พอใจอีกเหรอ? เค้ามี Plugin ให้ install ใช้ฟรีตามแต่ application ที่ใช้เลยนะเออ! พวกนี้จะเป็นบริษัทอื่น Third Party ที่มาร่วมแจมพัฒนาตัวส่งข้อมูลมายิงเข้า Newrelic แล้วทาง Newrelic จะช่วยเก็บข้อมูลสถิติกราฟย้อนหลังให้ นั่นหมายความว่าอนาคต เราอาจจะ Monitor ได้ทุกโปรแกรมบนโลกใบนี้ด้วยพลังของ Third Party Plugin! และน่าจะฟรีทั้งหมดด้วย!

lvp10

ตัวอย่างในรูปผม Install Plugin Monitor Memcached ครับ ทำให้ผมทราบสถิติการใช้งานคำสั่งภายใน Memcached ดังรูปเลย (set, get,delete มากี่รอบต่อนาที)

lvp11

และสุดท้ายก็คือการดูข้อมูลย้อนหลังครับ ตรงนี้จะเป็นจุดแตกต่างที่สำคัญที่สุดระหว่างการใช้ฟรีและจ่ายเงิน เพราะใช้ฟรีจะดูย้อนหลังได้แค่ 1 วัน หากเสียเงินจะดูได้ 7 วัน หรือ 3 เดือนตามแต่ package ซึ่ง Feature ที่ว่ามาตั้งแต่ต้นทั้งหมดสามารถใช้ได้ฟรี! แค่จะดูได้แค่ 1 วัน ซึ่งเอาเข้าจริงก็เพียงพอต่อการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้มากแล้ว

hero_phones

แถมอีกนิด เค้ามี app มือถือให้โหลดมาใช้ฟรีด้วยเช่นกัน หากอยู่นอกสถานที่ก็ยังดูข้อมูล Server ได้ตลอดเวลา :D ที่สำคัญเวลามีอะไรพังขึ้นมาก็มี Push Notification แจ้งเตือนอีกต่างหาก พระเจ้าจอร์จ มันยอดมาก!

ใครน้ำลายไหล อยากจะได้ก็จิ้มเลยครับ http://www.newrelic.com สมัครวันนี้แม้จะ package ฟรีจะแถมเสื้อฟรีและคอปเตอร์วิทยุบังคับฟรี! ส่งไปรษณีข้ามโลกมาเลยทีเดียว (ทำไมต้องคอปเตอร์ฟะ) เอ๊ะ! ผมเป็น Sale ให้ Newrelic ตั้งแต่เมื่อไหร่ 55+

Enjoy this article?

Consider subscribing to our RSS feed!

1 ความเห็น

  1. k_nookea
    11:37 on September 22nd, 2015

    รูปไม่แสดงนะค่ะ รบกวนขอรูปหน่อยได้ไหมค่ะ

ใส่ความเห็น

RSS feed for comments on this post

 เราชนะรอบ 4 | ยืมเงิน 3000 ด่วน | แอพกู้เงิน | แอพเงินด่วน | สินเชื่อออนไลน์อนุมัติทันที | Site Map | กู้เงินก้อน | กระเป๋าตัง | thisshop และ ยืมเงินฉุกเฉิน 5000 ด่วน