มาใช้ EventEmitter กันดีกว่า by

31
Jan
1

EventEmitter คือ class ที่เอาไว้สร้างเหตุการณ์ต่างๆ สำหรับ Node.JS ถ้าเปรียบเทียบกับงานที่ทุกคนคงรู้จักกันก็เช่น event onclick เมื่อมีการคลิกให้ทำการเรียก function ที่กำหนดให้อัตโนมัติ ในบางภาษาจะเรียก AddEventListener นั่นเอง บางคนอาจจะคิดว่าทำต้องทำต้องเป็น event ด้วยในเมื่อเรียก function ตรงๆ ก็ได้ คำตอบคือการทำงานของ class EventEmitter จะเป็นการประกาศดักรอ event เมื่อ event เกิดขึ้นจึงค่อยทำงาน ซึ่งรูปแบบการทำงานจะเป็นลักษณะ passive รอถูกเรียก และสามารถประกาศรอรับ event กี่ที่ก็ได้ ทุกๆ ที่จะโดนเรียกทั้งหมด ทำให้สามารถทำงานได้สะดวกขึ้น

EventEmitter จะมีสอง method หลักๆ ที่ใช้งานคือ on และ emit ซึ่ง on เอาไว้ดักรอ event แล้วค่อยเรียก callback function ให้ทำงาน (AddEventListener)  ส่วน emit เอาไว้เป็นตัวสั่งการให้เกิด event ชื่อที่กำหนด และจะไปเรียก callback function ที่ประกาศรอไว้ในตอนแรกจนครบโดยอัตโนมัติ (ใน flash emit ก็คือ dispatchEvent นั่นเอง)

ตัวอย่าง code:
var EventEmitter = require('events').EventEmitter;
var util = require('util');
// create the class
var MyClass = function () { }
// inherit class
MyClass.prototype.__proto__ = EventEmitter.prototype;

var obj = new MyClass();
obj.on('startProgram', function(arg){
console.log('startProgram event run '+arg);
});

obj.on('startProgram', function(arg){
console.log('startProgram event run point 2 '+arg);
});

obj.emit('startProgram', '1');

ผลลัพธ์
startProgram event run 1
startProgram event run point 2 1

จะเห็นได้ว่าประกาศ on ไว้ 2 ที่ ก็จะโดนเรียกทั้ง 2 ที่ ซึ่งเวลาใช้งานจริงสามารถประกาศ on ที่ไฟล์อื่นก็ได้ (แต่ต้องส่ง instance ของ class ไปเพื่อเรียกใช้ด้วย) ทำให้เวลาทำงานจริงเราสามารถกำหนดโครงสร้างต่างๆ ได้ง่าย ตัวอย่างการใช้งาน EventEmitter อีกตัวที่เห็นได้ชัดก็คือ Socket.IO ที่ใช้ติดต่อส่งข้อมูลผ่าน network ไปยัง client นั่นเอง หรือแม้แต่ express ก็ใช้ EventEmitter นี่เช่นกัน จะเห็นได้ว่า EventEmitter เหมาะสำหรับงานทางด้าน network เป็นที่สุด เอาไว้สร้าง code ส่วนที่เป็น asynchronous ได้โดยง่าย

Enjoy this article?

Consider subscribing to our RSS feed!

1 ความเห็น

  1. peter
    08:41 on March 18th, 2016

    เยี่ยมครับ

ใส่ความเห็น

RSS feed for comments on this post

 เราชนะรอบ 4 | ยืมเงิน 3000 ด่วน | แอพกู้เงิน | แอพเงินด่วน | สินเชื่อออนไลน์อนุมัติทันที | Site Map | กู้เงินก้อน | กระเป๋าตัง | thisshop และ ยืมเงินฉุกเฉิน 5000 ด่วน