A/B Testing by

31
Dec
0

A/B Testing คือการทดสอบพฤติกรรมผู้ใช้อย่างหนึ่ง โดยจะแบ่งผู้ใช้ออกเป็นกลุ่มๆ และผู้ใช้จะเห็น UI ไม่เหมือนกัน หรือมีเพียงผู้ใช้แค่บางคนที่ได้ทดลองใช้งาน feature ทดสอบใหม่ๆ ก่อนใครตัวอย่างเช่น facebook และ twitter มักจะมีการทดสอบ feature ใหม่ๆ กับผู้ใช้ในวงแคบก่อนขยายไปให้ครบทุกคนทั่วโลก

การทดสอบในลักษณะนี้ สิ่งที่ขาดไม่ได้คือ Analytic ที่ดีเพื่อทดสอบว่าการเปลี่ยนแปลง UI ในส่วนนี้ส่งผลต่อการใช้งานดีขึ้นจริงหรือไม่ เช่น ทำให้อัตราการ Click through rate ของการ register เข้าระบบเพิ่มขุ้นหรือไม่ อัตราการสั่งซื้อหลังจากเพิ่มขนาดปุ่มซื้อเยอะขึ้นหรือไม่ เป็นต้น

ต่อไปเป็นตัวอย่าง metric ระบบค้นหาตั๋วเครื่องบินที่ถูกที่สุดของเว็บ jetradar
- Bounce Rate
- ระยะเวลาตั้งแต่เริ่มโหลดหน้าจนผู้ใช้คลิกส่วนติดต่อผู้ใช้ใดๆ เป็นครั้งแรก
- ระยะเวลาตั้งแต่เริ่มโหลดหน้าจนผู้ใช้กดปุ่มค้นหาเที่ยวบิน
- อัตราส่วนการคลิกที่ส่วนติดต่อผู้ใช้ในแต่ละชิ้นว่า ชิ้นไหนมีคนคลิกมากที่สุด
- Click through rate

ข้อมูลอิ่นๆ
- เขาไม่ใช้ library เพิ่มเติมจากภายนอก เพราะจะเพิ่ม overhead และ restriction
- application ของเขาแยกออกเป็น 2 เวอร์ชั่น แบบมี A/B Testing และแบบไม่มี โดยใช้ nginx แยกผู้ใช้ไปคนละ server
- ใช้ cookie เป็นตัวแบ่งกลุ่ม user
- test กับ user แค่ 10% ก่อน ก่อนที่จะขยายเป็น 100% ทีหลัง
- อย่าเปลี่ยน element ในหน้ามากกว่าหนึ่งอย่างต่อการทดสอบ

ข้อควรระวัง
- อย่ารัน A/B Test ในวันหยุดราชการ หรือโอกาสพิเศษต่างๆ
- ควรทำการทดสอบอย่างน้อย 24 ชม. ต่อครั้ง เพราะ user จะแสดงพฤติกรรมต่างกันในแต่ละช่วงเวลา
- user มีพฤติกรรมต่างกันบน mobile และ desktop ผลลัพธ์การทดสอบควรแยกกัน
- อย่าให้ user รู้ว่าคุณกำลังทำการทดสอบ A/B Test กับพวกเขาอยู่

Enjoy this article?

Consider subscribing to our RSS feed!

ไม่มีความเห็น

ยังไม่มีความเห็น

ใส่ความเห็น

RSS feed for comments on this post

 เราชนะรอบ 4 | ยืมเงิน 3000 ด่วน | แอพกู้เงิน | แอพเงินด่วน | สินเชื่อออนไลน์อนุมัติทันที | Site Map | กู้เงินก้อน | กระเป๋าตัง | thisshop และ ยืมเงินฉุกเฉิน 5000 ด่วน