Unity Debug Tips ตอนที่ 1 by tosawat
Oct0
เคยไหมเวลาที่ตัวแปรซักตัวหนึ่ง ถูกเรา set เป็นค่าหนึ่ง แล้วมันไม่ยอมเปลี่ยน(อันที่จริงแล้ว ต้องบอกว่ามันเปลี่ยนแล้ว แต่โดน code ส่วนอื่นแก้ทับลงไปอีกรอบ) เป็นสาเหตุให้โปรแกรมของเรามันทำงานไม่เหมือนกับที่เราตั้งใจไว้
วันนี้จะมานำเสนอวิธีแก้ปัญหา ที่จะทำให้การ debug ปัญหาทำนองนี้เร็วขึ้นมากกกครับ
วิธีนี้จะแนะนำให้ใช้ get set ให้เป็นประโยชน์ครับ สมมุติว่าตัวแปรเจ้าปัญหาของเราประกาศไว้ว่าอย่างนี้
public int myVar;
ให้เราแก้เป็น
public int temp;
public int myVar{
get{
return temp;
}
set{
Debug.Log("myVer is set to "+value);
temp = value;
}
}
ทีนี้เมื่อมีการแก้ตัวแปร myVar เมื่อไหร่ มันก็จะ Debug.Log ออกมาให้เราเห็นพร้อมกับ stack trace ด้วย ทำให้เรารู้แล้วว่า code ส่วนไหนที่แก้ตัวแปรนี้ไปบ้างงงง
Enjoy this article?
Consider subscribing to our RSS feed!
ไม่มีความเห็น
ยังไม่มีความเห็น