ขั้นตอนการวาดรูปรับปีลิง by

30
Dec
0

sample21a

sample21b

1. ผมร่างภาพในหัวคล่าวๆ ไว้หลายๆแบบ โดยภาพนี้จะไม่มีรายละเอียดอะไร แต่เป็นการกำหนดโครงสร้างและโพสของตัวละคร และคอมโพสโดยรวมของภาพว่าจะไปในทิศทางไหน

 

sample21c

2. เลือกอันที่ถูกใจมาใส่รายละเอียดเพิ่มเติม เช่นรูปร่าง ท่าทาง เสื้อผ้าเครื่องประดับต่างๆ พวกทิศทางของผ้าหรือแขนขาจะถูกกำหนดโดยคำนึงถึงการทำหน้าที่เป็นเส้นนำสายตาด้วย

 

sample21d

3. ตัดเส้น ผมไม่ได้ตัดเส้นเนี๊ยบนัก แต่ตัดเพื่อเน้นส่วนรายละเอียดที่เป็นเส้นสเก็ตหยาบๆในขั้นตอนก่อนหน้ามากกว่า แต่การตัดเส้น ถ้าเราตัดให้เส้นต่อกันสนิทจะทำให้ขั้นตอนการลงสีพื้นง่ายขึ้นครับ

 

sample21e

4. ลงสีพื้น จะเห็นว่าการลงสีพื้นในหลายๆส่วนผมไม่ได้คำนึงถึงเส้นขอบมากนัก มีการลงสีเลยหรือทะลุบ้างเพื่อไม่ให้งานที่เสร็จออกมาดูแข็งจนเกินไปแต่มีบรรยากาศของสีที่กระทำต่อกันครับ

 

sample21f

5. วาดเมฆคล่าวๆ กำหนดทิศทางแสงและเงาด้วยเลเยอร์ multiply และ overlay บางคนก็ไม่ชอบใช้ blending mode ในการทำงาน แต่ผมมองว่ามันช่วยร่นเวลาได้มากดีครับ

 

sample21g

6. ลงลายละเอียดตามที่เรากำหนดแสงและเงาไปในขั้นก่อนหน้า ผมเพ้นทับเส้นไปเลย เพื่อว่าเวลาเจอจุดที่ตัดเส้นผิดพลาดจะได้เพ้นทับแก้ไขไปในทีเดียวครับ เติมรายละเอียดเช่นรอยยับของผ้าหรือขนตามใจชอบ

 

sample21h

7. เติมลายผ้าด้วยเลเยอร์ multiply แล้วตกแต่งให้เข้ากับแสงเงาบนผ้า เขียนลายกระบองด้วยเลเยอร์ normal

 

sample21i

8. ตบแสงเข้าไปในบางจุดที่้ต้องการเน้นให้เด่นขึ้น ตกแต่งเมฆให้เรียบร้อย

 

sample21j

9. ผลักระยะของแขนและกระบองที่อยู่ไกลโดยลดความสดของสี ถ้ายังไม่พอใจเราสามารถปรับสีเล็กน้อยในขั้นตอนนี้ด้วยคำสั่ง color balance หรือ level ตามใจชอบ

 

sample21k
10. สวัสดีปีใหม่ครับ

Enjoy this article?

Consider subscribing to our RSS feed!

ไม่มีความเห็น

ยังไม่มีความเห็น

ใส่ความเห็น

RSS feed for comments on this post