[Unity] วิธีการทำให้ Grid ใน ScrollView มีระยะห่างที่ถูกต้อง by

29
Feb
0

โดยปกติแล้ว Grid ก็จะมี Cell Width กับ Height ให้เพื่อกำหนดระยะห่างระหว่าง GameObject ด้านในของเรา ซึ่งถ้าเราใช้ร่วมกับ ScrollView ของด้านในจะเลื่อนไปชิดด้านบนสุด เพราะ Grid จะทำการจัดที่ให้ดูจากของที่อยู่ด้านใน

จากรูปของด้านในของเราชิดขอบบนสุดเลย

มองจาก Scene

Script ตัวลูกของเรา สั่งให้ขนาดเล็กกว่าเพื่อเว้นช่องไฟ แต่ก็ไม่ได้เว้นด้านบนแต่อย่างใด

ซึ่งถ้าเราทำการเลื่อน ScrollView ลงเพื่อให้มีพื้นที่ ก็จะพบปัญหาว่าของด้านในของเรานั้นเวลาถูกเลื่อนออกจาก Scroll View จะถูกตัดขาดก่อนที่ควรจะเป็น เพราะเราเลื่อนช่วงการมองเห็นลงมา

ขาดจ้าาา

ทีนี้ วิธีแก้ไขก็ไม่มีอะไรมาก ให้เราสร้าง UIWidget มาครอบไว้นอก ให้ระยะเต็มกินขอบไปด้วยเลย แล้ว Grid จะเว้นพื้นที่ไว้ให้เองอัตโนมัติดังรูป

สร้าง Widget ปรับขนาดให้เกินขอบ

มองจาก Scene จะเป็นแบบนี้

เป้ะ

เพียงเท่านี้ก็จะได้ Grid ที่เลื่อนได้โดยมีตำแหน่งที่สวยงามแล้วล่ะครับ

Enjoy this article?

Consider subscribing to our RSS feed!

ไม่มีความเห็น

ยังไม่มีความเห็น

ใส่ความเห็น

RSS feed for comments on this post

 เราชนะรอบ 4 | ยืมเงิน 3000 ด่วน | แอพกู้เงิน | แอพเงินด่วน | สินเชื่อออนไลน์อนุมัติทันที | Site Map | กู้เงินก้อน | กระเป๋าตัง | thisshop และ ยืมเงินฉุกเฉิน 5000 ด่วน