[แปลผิดๆถูก]ทำไมผู้พัฒนาเกมอินดี้ควรพิจารณาการทำเกม Premium เป็นตัวเลือก by

30
Aug
0

แปลจาก https://www.reddit.com/r/gamedev/comments/3qfkrd/why_indie_game_app_developers_should_consider_the/
———————————————————————————
คำศัพท์ที่ปรากฎในบทความ
Free App/Game: เกมหรือ app ที่โหลดมาใช้งานได้ฟรี
Premium App/Game: เกมหรือ app ที่ต้องจ่ายเงินซื้อก่อนจึงจะโหลดมาใช้งานได้
IAP(In-app Purchase): ไอเทมที่สามารถซื้อได้ภายใน App
———————————————————————————
มันไม่มีคำตอบที่ถูกต้องหรอกว่า “คุณควรจะทำ monetize อย่างไร” ดังนั้นข้อความใน post นี้ ส่วนใหญ่จะเป็นสิ่งที่คาดเดาและความคิดเห็นน่ะนะ ผมรู้แหละว่ามีเกมอินดี้ก็มีคนที่ประสบความสำเร็จกับโมเดลแบบ Free แต่ไม่ได้มีเยอะซักเท่าไร และนี่คือเหตุผลที่น่าจะทำเกมแบบ Premium

พวกเรากำลังถูกสื่อชักจูงหรือเปล่า?
หลายๆคนคงเคยได้อ่านและรู้มาว่า IAP นั้นทำเงินได้มากกว่ามาก แต่ว่าข้อมูลสถิติเหล่านั้นมันใช้กับเกมอินดี้ขนาดเล็กหรือเปล่า? ใครๆก็บอกว่าทำ IAP หรือไม่ก็ Ads เถอะแล้วจะรวย มีทั้งตัวเลข ทั้งข้อมูลต่างๆที่สวยหรู —แต่อย่าลืมว่าสื่อก็มักจะนำเสนอแค่เจ้าที่ประสบความสำเร็จไม่กี่เจ้า แล้วก็ไม่สนใจพวกที่เหลือ

ทรัพยากรของคุณมีอยู่จำกัด
บริษัทใหญ่ๆ สามารถที่จะใช้เวลาหลายสัปดาห์เพื่อ Test และปรับปรุงเกม เพื่อที่จะทำให้ตัวเลข Conversion(การเติมเงิน) และ Retention(การกลับเข้ามาเล่นเกม) ออกมาสูงที่สุดได้ แต่ว่าพวกเราเหล่าอินดี้ไม่มีมีเวลาและกำลังคนที่จะทำแบบนั้นหรอก บริษัทใหญ่มีซอฟท์แวร์แพงๆที่ช่วยดูพฤติกรรมของคนเล่น มีทีมMarketing มีBudget มี Data Analysts และมีข้อมูลผู้เล่นขนาดมหาศาล ถึงแม้ว่าพวกเราชาวอินดี้จะทำการเก็บ Data เหล่านี้ จำนวนของข้อมูลมันก็น้อยเกินกว่าจะเอามาวิเคราะห์เพื่อทำอะไรได้

ผู้เล่นถูกดึงความสนใจได้ง่าย
การที่จะทำให้ผู้เล่นฟรีจ่ายเงินได้นั้น คุณต้องดึงดูดความสนใจของเขาให้ได้นานมากพอ ซึ่งนี่คือความยาก เมื่อบนโลกนี้เต็มไปด้วย สิ่งดึงดูดความสนใจและสามารถมอบประสบการณ์ใหม่ให้เค้าได้เป็นล้านๆอย่าง สำหรับคนเล่นแล้วมันง่ายมากที่จะเปลี่ยนไปเล่นเกมใหม่ๆ และพอคุณให้เค้าเล่นเกมของคุณได้ฟรีๆ เมื่อเค้าเสพความใหม่จากเกมของคุณจนพอใจแล้ว เค้าก็จะไปหาของใหม่ๆเล่นต่อ ผู้เล่นจะไม่ยึดติดกับอะไรที่เค้าได้มาฟรีๆ

มันคือเกมตัวเลข
เกมฟรีจะอยู่ได้จำเป็นต้องมีจำนวน download ที่มากพอ ซึ่งการแข่งขันของเกมฟรีที่พยายามไต่อันดับนั้นดุเดือดมาก จำนวนของเกมฟรีก็มากกว่าเกมPremiumอีกด้วย ซึ่งคุณไม่ได้ใหญ่พอที่จะมีล้าน download เพื่อให้เกมของคุณติดอันดับได้

มุมมองของคุณค่า
ผู้เล่นมักจะมองว่า Paid App มีคุณค่ามากกว่า Free App ถ้าคุณทำเกมฟรี ก็เหมือนกับว่าคุณบอกผู้เล่นว่าเกมของคุณไม่ได้มีค่าอะไรมาก ซึ่งผู้เล่นก็มักจะไม่คาดหวังอะไรกับเกมฟรีตั้งแต่แรกอยู่แล้ว ก็เขาได้มันมาฟรีๆนี่ ผู้เล่นหลายๆคนมีมุมมองที่ไม่ค่อยดีนักกับ IAP พวกเขารู้สึกว่าโดนหลอกโดนล่อลวงด้วยกลยุทธ์ IAPต่างๆนา การขายเกม Premium ครั้งเดียวจบจึงเป็นการทำรายได้ที่ซื่อสัตย์ และตรงไปตรงมาที่สุดแล้ว

Ads เป็นดาบสองคม
มี Success Case หลายอันที่เกิดจากการทำเกมฟรีแล้วหารายได้จาก Ads แต่ว่าการเอา Ads ไปใส่ในเกมก็มีสิ่งที่ต้องเสียไปเช่นกัน ไม่มีใครรู้สึกสนุกกับการนั่งโฆษณาหรอก หลายๆคนวางมือถือทิ้งไว้แล้วไปทำอย่างอื่นระหว่างเวลาที่โฆษณาเล่นอยู่ด้วยซ้ำ จริงๆแล้วคุณก็สามารถวางแผนการใช้ Ads ให้ดีๆก็ได้แหละ แต่ว่ามันก็ยังคงเป็นการขัดจังหวะความสนุกของคนเล่นอยู่ดี และอย่าลืมว่าจุดประสงค์ของ Ads ทั้งหลายคือการทำให้ผู้เล่นเลิกเล่นเกมของคุณ — แน่นอนว่ามีบางคนก็เลิกเล่นจริงๆ

ผู้เล่นเหล่านี้ไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายของคุณ
มันจะมีพวกผู้เล่นที่คิดว่าเกมต้องเล่นได้ฟรีและไม่เคยแม้แต่คิดจะควักเงินจ่ายซักแดงเดียว คุณกำลังให้สิทธิพวกแม่งในการให้เรตเกมของคุณ บางคนชอบเล่นเกม FPSอาจจะให้เรตเกม Puzzle ของคุณแย่ๆ เพียงเพราะว่าเกมของคุณไม่ใช่สิ่งที่เค้าชอบก็ได้ เกมPremium ที่มีกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจนและถูกต้องจะทำให้คุณได้ Rating ที่ดีกว่ากรณีที่กล่าวมาข้างต้น จริงๆก็เหมือนกับธุรกิจอื่นๆบนโลกนี่แหละ เป้าหมายนึงของคุณคือการที่คุณสามารถขยายฐานแฟนของคุณได้ พวกผู้เล่นฟรีมีคุณค่าน้อยกว่าผู้เล่นจ่ายเงินให้คุณอยู่แล้ว การทำเกมPremium ดีตรงที่คุณรู้ว่าผู้เล่นของคุณพอใจที่จะจ่ายเงินให้คุณแน่ๆ
———————————————————————————
ความเห็นส่วนตัวผู้แปล: อย่างที่เจ้าของโพสกล่าวตั้งแต่ต้นของบทความว่า ไม่มีคำตอบที่ถูกต้องในเรื่องนี้หรอก การทำเกม Premium ก็เป็นทางเลือกนึงที่ไม่ควรมองข้าม ยิ่งทุกวันนี้ตลาดเกมมือถือแข่งกันดุเดือดมาก การที่จะทำเกมฟรีแล้วมีรายได้จนอยู่ได้ต้องมีจำนวนคนเล่นที่เยอะจริงๆถึงจะพอ ถ้าเป็นโมเดลหาเงินด้วย Ads ยิ่งแล้วใหญ่ ซึ่งแต่ละเจ้าต่างก็แย่งชิงคนเล่นกัน ทำให้ต้นทุนการหาคนมาเล่นเกมของเรา(Acquisition Cost)ยิ่งแพงขึ้นไปใหญ่ ถ้าทุนไม่หนาพอ ก็อย่าไปแข่งกันสาดเงินกับพวกเจ้าใหญ่เลย

มาวาดแว่นกัน!! by

30
Aug
0

 

 

 

 

วันนี้เราจะมาpaintแว่นใส่ให้สาวน้อยคนนี้กันด้วนวิธีที่ง่ายและรวดเร็ว เพียงแค่เราเข้าใจหลักการ
01

ก่อนอื่นเราวาดกรอบแว่นก่อน เลือกรูปทรงกรอบแว่นที่ต้องการจากสื่ออื่นๆ google,รูปที่ชอบ ฯลฯ แล้ววาดเลย

02

ค่อยๆใช้บรัชหัวเล็กๆใส่แสงเงาตามกรอบแว่น

03

จากนั้นใช้ บรัชwatercolor ทาสีขาวลงไปจางๆพอให้เห็นใบหน้าหลังเลนส์แว่น

04

ค่อยๆใส่แสงสีขาวจัดลงไปตามทิศทางที่แสงเข้า ตรงขอบเลนส์แว่นก็ใส่บางๆด้วยนะ

05

แค่นี้เราก็ได้แว่นตาแล้ว ค่อยๆเก็บรายละเอียดเพิ่ม  ใช้บรัชwatercolor,แอร์บรัช ลบเลนส์บางส่วนให้มันใสมากขึ้น

06 07

วิธีวาดวงกลมด้วย SAI by

28
Aug
0

น่าจะเป็นที่รู้กันดีว่าโปรแกรมเพ้นสุดเบา เส้นสวย และหัวแปรงดีอย่าง SAI มีข้อเสียอย่างหนึ่งคือ มันไม่มีอุปกรณ์วาดรูปเรขาคณิตเลย จึงเป็นปัญหาพอควรเวลาอยากวาดอะไรเป๊ะๆบ้าง เรามาดูวิธีวาดวงกลมใน SAI กัน

1.เวลาวาดวงกลมด้วย SAI เราจะทำงานบนไลน์เวิร์คเลเยอร์ ที่ทำงานคล้ายเวคเตอร์ ซึ่งสร้างด้วยปุ่มนี้

sample29a

2.ไลน์เวิร์คเลเยอร์จะมีรูปปากกาแบบนี้ และมีชุดเครื่องมืออีกชุดหนึ่ง แบบนี้

sample29b

3.เราจะใช้เครื่องมือ curve อันนี้ ใช้ในการวาดเส้นโค้ง

sample29c

4.คลิก 1 ครั้งเพื่อจุด แล้วใช้ shotkey กด delete หรือ end เพื่อหมุนแคนวาส คลิกอีกครั้งโดยไม่เลื่อนเคอเซอร์ เพื่อลากเส้นต่อ ในขั้นตอนนี้ควรใช้เมาส์หนูหรือทัชแพทถ้าเป็นแลปทอปเพื่อความนิ่ง

sample29d

5.การใช้ shotkey เพื่อให้การหมุนแต่ละครั้งหมุนด้วยองศาเท่าๆกัน ทำซ้ำจนเป็นวงกลมที่สวยงาม แล้วกด enter เป็นอันสมบูรณ์

sample29e

 เราชนะรอบ 4 | ยืมเงิน 3000 ด่วน | แอพกู้เงิน | แอพเงินด่วน | สินเชื่อออนไลน์อนุมัติทันที | Site Map | กู้เงินก้อน | กระเป๋าตัง | thisshop และ ยืมเงินฉุกเฉิน 5000 ด่วน