ทำ Facebook Ads อย่างไรถึง(น่าจะ)ดี? by

29
Oct
1

ขอออกตัวไว้ก่อนเลยครับ ว่าผมเองก็ยังไม่ได้ทำ Ads บน Facebook ได้ดีเหมือนกัน
แต่อันนี้เป็นข้อมูลที่สรุปๆมาจากการค้นคว้า อ่านเวปบลอคต่างๆ(ซึ่งแน่นอนเป็นภาษาปะกิด)
แล้วมันมีหลายๆข้อที่ แทบทุกเวปเขียนไว้เหมือนๆกัน ผมจึงคิดว่ามันน่าจะเป็นวิธีที่น่าจะ “ดี”
ไว้ถ้าผมลองแล้วมันเวิร์ค จะมาเล่าให้ฟังอีกรอบละกันครับ โอเคมาเริ่มกันเลยดีกว่า..

ทำ Ads บน Facebook อย่างไรถึงดี?

1. Ads จำนวนเยอะๆ – เราสามารถสร้าง ads ใน Facebook ได้ไม่จำกัดจำนวน(ไม่นับเรื่องBudget)
แล้วเราจะมัวมาพึ่ง ads ที่ไม่รู้ว่าดีหรือไม่ดีเพียงแค่ 2-3 อันทำไมเล่า! ทดลองสิ
สร้างไปเลยครับ 100 อัน แล้วค่อยมาดูว่า Ads อันไหนมัน work อันไหนมันโดน

2. เล็งเป้าหมาย – มือใหม่หลายๆมักจะชอบและดี๊ด๊า เวลาที่เห็นกลุ่มเป้าหมายที่เลือกไปมีจำนวนเยอะๆ
(อย่างเช่นการเลือกกลุ่มเป้าหมายเป็นคนทุกคนในประเทศๆนึ่ง)
หารู้ไม่ครับ นั้นแหละคือการผลาญตังของคุณไปโดยใช่เหตุ จริงอยู่คุณอาจได้คลิกเยอะๆในเวลาไม่นาน
แต่นั้นไม่ได้หมายความว่า คนพวกนั้นจะสนใจและซื้อหรือใช้บริการธุรกิจของคุณซะหน่อย
สิ่งที่ควรทำคือเปลี่ยนแนวคิดซะใหม่ครับ  ลองคิดว่า…

  • ใครคือคนที่ปกติใช้สินค้าของคุณ
  • ใครที่จะใช้บริการของคุณแน่ๆ
  • ใครคือคนที่อยากจะซื้อของจากคุณ

และนี่คือข้อดีของ Facebook ด้วยว่าคุณสามารถกำหนดเป้าหมายได้ลึกขนาดว่า
เป็นผู้หญิงโสดอายุ24อาศัยอยู่ในประเทศไทยชอบแต่งตัวและชอบกุ๊ดชี่!
(ข้อมูลเชื่อถือได้มากเพราะมันมาจากใน Profile ของ user คนนั้นๆเอง)

3. สร้างความสัมพันธ์ไม่ใช่ขายเดี๋ยวนั้น - เพราะว่า Facebook ไม่ใช่ที่สำหรับขายของครับ
Facebook คือ สังคม คือที่ๆคนต้องการสร้างความสัมพันธ์กัน ไม่ใช่ซื้อขายของกันครับ

4. ตรวจดูและวิเคราะห์ Ads เพื่อปรับเปลี่ยนในสิ่งที่จำเป็น
*Tips ถ้า ads ตัวไหนทำแล้วดี มีคนสนใจเยอะ click เยอะๆ อาจจะเปลี่ยนจาก CPC ไปเป็น CPM
จะช่วยใ้ห้ที่เิงินเท่าๆกันจะได้จำนวนclickมากกว่า

5.Headline, รูป, เนื้อหาของ Ads – Facebook Ads ก็เหมือนๆกับโฆษณา แบนเนอร์ บนอินเตอร์เน็ต ทั่วๆไปนั่นแหละครับ เพราะฉะนั้น Headline, Image, content จึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรละเลย เพราะสิ่้งที่จะทำให้คนคลิ๊ก Ads ของคุณก็คือไอ้นี่แหละครับ

6.แบ่งการทดสอบ Ads ด้วย Demographic - เค้าว่ากันว่าผู้หญิงจะคลิ๊ก ads ที่มีสีชมพูบ่อยกว่า?
หรือ เค้าว่ากันว่า การใช้คำว่า ‘Influence’ ได้ผลดีกว่าคำว่า ‘Power’ สำหรับ Ads ที่มี Target เป็น CEO
อันนี้ก็ไปลองกันดูนะครับ

ย้ำอีกครั้งครับ ว่าเป็นสิ่งที่ผมสรุปจากสิ่งที่ผมอ่านจากหลายเวป มันอาจจะไม่ใช่เรื่องจริงก็ได้ครับ
ไว้ให้ผมไปลองก่อนนะครับ แล้วจะมาเขียนให้อ่านเกี่ยวกับ ปัญหาของการใช้ Facebook Ads

Link น่าสนใจ

Enjoy this article?

Consider subscribing to our RSS feed!

1 ความเห็น

  1. ตุ้ย
    11:43 on July 21st, 2010

    ถ้าบัญชีโฆษณาในเฟคบุคของเราถูกลบมีผลอย่างไรบ้างคะ และถ้าสร้างโฆษณาแล้วไม่ได้ขึ้นโฆษณาของเราจะต้องเสียค่าใช้จ่ายไหมคะ
    หลังจากที่ยกเลิกบัญชีโฆษณาในfecebookแล้ว พอไปคลิกที่ลงโฆษณาขึ้นมาก็จะขึ้น http://www.fecebook.com/ads/manage/?error_codeเกิดจากอะไรคะ
    ในการโฆษณาในfecebook ต้องมีบัญชีผู้ใช้ด้วยใช่ไหมคะ แต่ถ้าเราไปปิดบัญชีบัญชีนั้นไม่สามารถจัดการโฆษณาของเราได้ไช่ไหมคะ ขอบคุณมากๆ

ใส่ความเห็น

RSS feed for comments on this post