มีอะไรใหม่ใน Flash CS4 by

31
Oct
2

อาจจะแปลกใจว่าทำไมผมเขียน blog หัวข้อ Graphic Design ด้วย พอดีวันนี้ผมไปงานของ Thailand Adobe User Group เลยมาถ่ายทอดหน่อยว่า Flash CS4 มีอะไรเจ๋งๆ ที่เปลี่ยนไป และน่าใช้บ้าง ซึ่งผมคงไม่ลงรายละเอียดถึงขั้นตอนการทำมากนักนะครับ (ขี้เกียจ 55) ตามนี้เลยครับ

การเปลี่ยนแปลงทาง Tool

main1

จากรูปขอแนะนำเฉพาะ Tool ที่มีเฉพาะใน CS4 ที่เจ๋งๆ ดังนี้ครับ

  1. 3D Rotation Tool ตัวนี้ทำให้การหมุนวัตถุแบบ 3D สมจริงและง่ายดายมากครับ แค่เลือก Symbol ที่ต้องการทำ 3D Rotation (Shape ไม่ได้นะครับ) จะปรากฏวงกลมดังรูปด้านล่าง แล้วก็ drag จากเส้นเป็นรัศมีการหมุนเอาครับ
    3d
  2. Spray Brush Tool (กดจาก Icon Brush Tool ค้าง) เป็นการพ่น Symbol เดิมออกมาซ้ำๆ โดยที่เราไม่ต้อง drag ออกจาก Library มาเอง เริ่มจากผมมี MovieClip ชื่อ Star เพียงชิ้นเดียว
    star
    แล้วพอเอามาพ่นก็จะเป็นดังรูป ซึ่งหมายเลข 1 คือส่วนที่เลือก Symbol มาใช้เป็นหัวสเปรย์ และหมายเลขที่ 2 เป็นการกำหนดว่าจะให้ Random อะไรบ้าง ซึ่งหลักๆ ก็มี Random Scale (ขนาดไม่แน่นอน) และ Random Rotation (องศาของวัตถุไม่แน่นอน) ทำให้สมจริงมากขึ้นครับ ตามผลลัพธ์ที่ได้ก็จะเห็น MovieClip ซึ่งมีขนาดน้อยใหญ่ต่างๆ กันไป
    star2
  3. Deco Tool อันนี้เอาไว้ใส่ลายให้สวยๆ เล่นๆ ไม่มีไร
    leaf
  4. Bone Tool อันนี้เป็นตัวช่วยในการสร้างการเคลื่อนไหวให้ตัวละครแบบ 2D ซึ่งปกติเราจะเคยเห็นแต่ Bone ในโปรแกรม 3D ทั้งหลาย แต่ตอนนี้มันมาอยู่บน Flash แล้วครับ ต่อไปนี้เราก็สร้างการเคลื่อนไหวของคนได้ง่ายขึ้นมากมายเลยทีเดียว :) ผลจากการ Drag ไปๆ มาๆ เล่นก็ได้ดังภาพด้านล่างครับ (วัตถุที่จะใช้ Bone ต้องเป็น Symbol ทั้งหมดนะครับไม่งั้นใช้ไม่ได้)
  5. bonebone2

การเปลี่ยนแปลงทาง Animation

menu การเปลี่ยนแปลงขั้นพื้นฐานสุดท้ายคือ Motion Tween ครับ จากรูปจะเห็นว่ามี Tween ให้เลือกได้แก่ Motion Tween, Shape Tween และ Classic Tween เอ๊ะ “Classic Tween” ชื่อไม่คุ้น มันคืออะไรเหรอ มันคือ Motion Tween แบบเก่าใน CS3 หรือเก่ากว่านั้นครับ ที่เราต้องมานั่งสร้าง Keyframe เอง แต่ “Motion Tween” ใน CS4 มันถูกเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิงเลยครับซึ่งมันเก่งกว่า Motion Tween อันเดิมใน CS3(ที่ตอนนี้เปลี่ยนชื่อเป็น Classic Tween แทน) หลายอย่างดังนี้

motion_tween

  1. รวมเอา Guide Layer เข้ามาไว้ในตัวเลย เมื่อ drag วัตถุไปอีกที่ สามารถเห็นเส้นทางการเคลื่อนไหวของวัตถุปรากฏขึ้น และเรายังสามารถดึงเพื่อนปรับแต่งเส้นทางการวิ่งได้เหมือนมันเป็น shape เส้นหนึ่งเลยทีเดียว แล้ว flash จะจัดวางตำแหน่งใหม่ให้เอง โดยที่เราไม่ต้องไปยุ่ง
  2. จะมีจุดการเปลี่ยนแปลง Animation ต่างๆ ซึ่งแต่เดิมคือ Keyframe แต่ตอนนี้จะถูกเรียกว่าอย่างอื่น (จำไม่ได้ว่าชื่ออะไร) แต่แทนสัญลักษณ์ด้วยสี่เหลี่ยมขนาดเปียกปูน ซึ่งจุดเหล่านี้จะสร้างขึ้นให้เอง ทันทีที่เรามีการเปลี่ยนแปลงวัตถุที่ frame ใดๆ เพิ่มความสะดวกมากขึ้น
  3. จุดขนมเปียกปูนแต่ละที่นั้นหากสร้างจากการคลิกขวา Insert Keyframe เหมือนแต่ก่อน จะมีแตกย่อยหมวดออกมากมายได้แก่
    • Position ตำแหน่ง มีทั้ง x,y และ z!!
    • Scale ย่อขนาด x,y
    • Skew เอียงวัตถุในแนว x,y
    • Rotation องศาการหมุน
    • Color Effect พวก Alpha, Brightness, Tint
    • Filter พวก Drop Shadow, Glow ฯลฯ
  4. สามารถย่อ-ขยาย “ช่วง” ของ Animation โดยที่เราไม่ต้องมานั่ง Drag ย้าย Keyframe ทีละจุดจนครบ มันจะจัดตำแหน่งใหม่เองตามจำนวน Frame ทั้งหมด
  5. มีหน้า Motion Editor แยกออกจาก Timeline ต่างหาก ทำให้สังเกตเห็นความเปลี่ยนแปลงของ Motion แต่ละอย่าง(ในข้อ 3) ได้อย่างง่ายดาย

motion_editor

ทั้งหมดนี้คือความเปลี่ยนแปลงที่เห็นชัดเจน ส่วนรายละเอียดปลีกย่อยคือว่าคงมีอะไรแตกต่างจากเดิมอีกมาก ต้องลองศึกษาเพิ่มเติมต่อไปครับ

Enjoy this article?

Consider subscribing to our RSS feed!

2 ความเห็น

  1. omyim
    17:48 on November 12th, 2009

    ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆ ที่นำมาแบ่งปันกันนะคะ

  2. pandagade
    05:09 on December 1st, 2009

    thx for sharing na ka ; )

ใส่ความเห็น

RSS feed for comments on this post

 เราชนะรอบ 4 | ยืมเงิน 3000 ด่วน | แอพกู้เงิน | แอพเงินด่วน | สินเชื่อออนไลน์อนุมัติทันที | Site Map | กู้เงินก้อน | กระเป๋าตัง | thisshop และ ยืมเงินฉุกเฉิน 5000 ด่วน