[ย่อยหนังสือ] Rework – คิดใหม่กับธุรกิจ by

31
Aug
0

หลังจากอ่านหนังสือจาก Kindle อย่างเมามันส์จบไปหลายเล่ม ก็ถึงเวลามาจดไว้

เล่มนี้เป็นเล่มแรกที่ @mktmag แนะนำในรายการที่หามาอ่าน ซื้อมาจาก kindle

Rework นับเป็นหนังสือธุรกิจที่แหวกแนวจากหนังสือธุรกิจทั่วๆไป คือตั้งแต่เปิดอ่านคำนำมา ผู้เขียนได้ออกตัวว่าหนังสือเล่มนี้ไม่ได้เขียนจากหลักทฤษฎี แต่มาจากประสบการณ์ล้วนๆ ซึ่งหลายๆหัวข้อผู้เขียนได้พยายามยกหัวข้อขึ้นมาขัดตำราธุรกิจอื่นๆ เพื่อให้ผู้อ่านที่อาจจะจดจำสิ่งต่างๆมาจากตำราทั่วๆไป ได้หันกลับมามองอีกครั้ง ว่าสิ่งที่เรารู้มานั้น จริงๆแล้วมันใช้ได้กับธุรกิจเราจริงๆหรือไม่

ผู้เขียนได้ยกตัวอย่างหัวข้อที่น่าสนใจ เช่น

- Ignore the real world : อย่าสนใจคำพูดที่ว่า “ความคิดนี้มันใช้ในโลกจริงไม่ได้หรอก!” ส่วนใหญ่มันก็เป็นแค่ข้ออ้างที่จะหนีความจริงซะมากกว่า

- Planning is guessing : การวางแผนส่วนใหญ่มันก็การเดาดีๆนี่เอง แล้วถ้าเราเปลี่ยนการเดานั้นเป็นแผนแล้ว คุณก้ได้ก้าวย่างไปสู่เขตอันตรายแล้ว แผนที่ดีต้องเป็นแผนระยะสั้น ยืดหยุ่นได้ ปรับเปลี่ยนตามความผิดพลาดจากการเดา ของเรา

- Why grow? เรามักจะคิดว่าธุรกิจมันต้องยิ่งใหญ่ เพราะยิ่งใหญ่ มันก็ทำเราโอ้อวดได้ แต่บางทีธุรกิจขนาดเล็กก็อาจจะพอแล้ว ขอแค่มีรายได้ ไม่ว่าเล็กหรือใหญ่ก็โอเคแล้ว

- Workaholism บ้างานเกินไป ไม่ใช่เรื่องดีต่อการทำงาน “ทำงานมากกว่า ไม่ใช่ว่าจะเสร็จมากกว่า แต่คุณก็แค่ทำมากกว่า” อาการบ้างานยิ่งเป็นการสร้างปัญหาให้ผู้อื่นด้วยซ้ำไป เพราะเป็นการยิ่งกดดันให้คนอื่นๆรู้สึกรับผิดชอบที่ต้องอยู่ดึกด้วย

“Workaholices aren’t heros. They don’t save the day.they just use it up. The real hero is already home becuase she figured out a faster way to get thing done.”

- No time is no excuse : “เวลาที่สมบูรณ์แบบ มันไม่มีทางมาถึงหรอก คุณจะ เด็กไป แก้ไป ยุ่งไป จนไป และอื่นๆ ถ้ายังมัวแต่รีรอ ก็ไม่มีทางได้เริ่ม”

- Focus on what won’t change : “The core of your business should be bulit around things that won’t change . Things that people are going yo want today and ten year from now . Those are the things you should invest in. ”

-Say no by default : อย่าเชื่อว่าลูกค้าถูกเสมอ เพราะเราไม่สามารถเป็นทุกอย่างให้ลูกค้าได้ ต้องหัดพูดว่าไม่ เพื่อเราจะได้เดินตามทางที่สินค้าเราควรจะเป็นจริงๆ

- Don’t write it down: เมื่อต้องรับปัญหาจากลูกค้า เราไม่จำเป็นต้องจดทั้งหมด เพราะอะไรที่สำคัญจริงๆ เดี่ยวเราก็ได้ยินบ่อยจนจำได้เอง

- Drug dealers get it right : พ่อค้ายากล้าพอ และรู้ดีว่า สินค้าของเค้าดีพอ ที่จะให้ฟรี แต่ไม่ขาดทุน – ถ้าของเราดีพอ อย่ากลัวที่จะยอมให้ฟรี

- Do it yourself first : ก่อนจะจ้างใครทำงานอะไร เราควรจะลองทำเองก่อน จะได้รู้ธรรมชาติของงานนั้น จะได้รู้ว่าจริงๆเราต้องการอะไรแน่ ก่อนจะเริ่มจ้างคน

- ASAP is poison : ทุกคนก็อยากได้งานของตัวเองเร็วสุดทุกคน แต่เก็บสิ่งที่สำคัญไว้ใช้ยามที่สำคัญจริงๆ

- Meeting is toxic : Interrupt ที่แย่ที่สุดคือการประชุม ด้วยเหตุผลต่างๆเช่น ส่วนใหญ่จะคุยกันแต่เรื่องเลื่อนลอย ประชุมกันก็ออกทะเลได้ง่ายมาก , มักต้องกินเวลาทุกๆคนที่ไม่มีเวลา , มักจะมีสักคนที่ดึงเวลาให้เสียเปล่าเสมอ , มักไม่จบในครั้งเดียว.. ถ้าจำเป็นต้องประชุมจริงๆ ลองแก้ด้วยวิธีต่างๆเช่น ตั้งนาฬิกา , เรียกคนให้น้อยที่สุด , กำหนดเวลาให้แน่นอน, เมื่อประชุมเสร็จ assign คนรับผิดชอบด้วย

ยังมีอื่นๆที่น่าสนใจอยู่อีกเยอะ ถ้าใครสนใจก็ลองหาอ่านกันได้นะครับ

ที่มา

http://www.amazon.com/Rework-ebook/dp/B002MUAJ2A/ref=sr_1_1?ie=UTF8&m=A1EYFN0I6QSCA8&s=digital-text&qid=1283235740&sr=1-1

Enjoy this article?

Consider subscribing to our RSS feed!

ไม่มีความเห็น

ยังไม่มีความเห็น

ใส่ความเห็น

RSS feed for comments on this post