Social Game Design Criteria ตอนที่ 1 by

30
Sep
2

ได้ไปฟังหัวข้อนี้จากงาน TGX Game Developer Conference 2011 มาก็หลายอาทิตย์แล้วครับ
ว่าจะเอามาย่อยนานแล้วก็ลืมไปเลย โดยคนพูดคือ พี่ตวงจากบริษัท Digitopolis

โดยผมจะเขียนแบ่งเป็น 2 ตอนเพื่อที่เนื้อหาจะไม่ยาวเกินไปนะครับ
ตอนที่ 1 จะพูดถึง หัวข้อสำคัญๆที่เราต้องมาคิดเกี่ยวกับการออกแบบ Social Game
ตอนที่ 2 ก็จะเป็นบทสรุปของหัวข้อต่างๆจากข้อที่ 1 ว่าสุดท้ายแล้วเราควรออกแบบเป็นยังไง

มาถึงพี่ตวงพูดถึงเรื่องของ Context Changed ก่อน ง่ายๆก็คือ

เมื่อยุคของ Social Game มาถึง สภาพแวดล้อมในการเล่นเกมก็เปลี่ยนไป

สิ่งที่เราเห็นว่ามันเปลี่ยนไปก็มีเช่น

  • เกม FREE หรือไม่ก็ราคาถูกมาก
  • ง่าย
  • คนเล่น เริ่มเกมกับเพื่อนจริงๆ
  • ไม่จำเป็นต้องเล่นพร้อมกันเดียวนั้น เวลานั้น
  • เกมต้องเป็นคนวิ่งหาผู้เล่น

ต่อมาคือ เรื่องเกณฑ์การออกแบบเกมมีด้วยกัน 4 อย่าง คือ

  • ทำไงให้คนเล่น
  • ทำไงให้คนบอกต่อ
  • ทำไงให้คนติด
  • ทำไงให้คนจ่ายตัง

สิ่งที่จะทำให้คนทำตามอย่างที่เราอยากให้ทำนั้น แบ่งเป็น2อย่าง

คือ คุณค่าภายใน กับ รางวัลภายนอก โดยคุณค่าภายในมีแรงสูงกว่า

คุณค่าภายใน เช่น ความหมาย, การเป็นเจ้าของ, ความชอบ เช่น การ WooHoo ในเกม The Sims Social ทำไปแล้วก็ไม่ได้อะไรแต่ก็อยากทำ

รางวัลภายนอก เช่น Level, Exp, Money, Badge, Stats

นอกจากนี้แล้วเรายังต้องรู้อีกว่า การจะกระตุ้นให้ผู้เล่นทำตามสิ่งที่เราอยากให้ทำนั้น
ขึ้นอยู่กับประเภทของผู้เล่นนั้นๆด้วย ซึ่งเกมก็ควรจะตอบสนองให้ได้ครบทุกกลุ่ม
โดยผู้เล่นแบ่งได้ออกเป็น 4 ประเภท ตามที่คุณ Richard Bartle ไ้ด้กล่าวไว้ดังรูปต่อไปนี้

ซึ่งพูดตามตรงว่าผมเองก็ไม่ค่อยเข้าใจ Bartle’s Player Types มากนั้น ไว้จะเก็บศึกษาต่อในโอกาสถัดไปครับ ง่ายๆคือ
Achievers เป็นพวกชอบเก็บสกิล เก็บเลเวล
Explorers ชอบที่จะค้นหาสิ่งต่างๆในเกม
Socializers พวกขา Chat
Killers พวกชอบสู้กับผู้เ่่ล่นคนอื่น


อ่านต่อตอนที่ 2

Enjoy this article?

Consider subscribing to our RSS feed!

2 ความเห็น

ใส่ความเห็น

RSS feed for comments on this post