Social Game Design Criteria ตอนที่ 2 by akara
30
Sep1
Sep1
จากที่เราพูดถึงในตอนที่1 โจทย์สำคัญของเราเลยก็คือ
- ทำไงให้คนเล่น
- ทำไงให้คนบอกต่อ
- ทำไงให้คนติด
- ทำไงให้คนจ่ายตัง
โดยที่คำตอบของแต่ละข้ิอ ไม่ใช่คำตอบที่ตายตัวครับ
เกมแต่ละเกมก็มีจุดที่โดดเด่นต่างๆกันไป แต่ว่ามีบางอย่างครับ
ที่เราควรจะคำนึงถึงตอนที่เราพยายามจะตอบโจทย์แต่ละข้อ
1.ทำไงให้คนเล่น
- กลุ่มคนเล่นคือใคร
- ธีมของเกมคืออะไร
- เริ่มต้นยากไหม
- พยายามทำให้แรงเสียดทานในการเล่นน้อยที่สุด
- Tutorial คือสิ่งจำเป็นที่สุด
2.ทำไงให้คนบอกต่อ
- คนเล่นได้ของรางวัลจากการบอกต่อ
- ผู้เล่นเล่นคนเดียวให้สำเร็จไม่ได้
- เพื่อนเยอะ = ผลประโยชน์เยอะ
- มีเหตุให้บอกต่อเยอะๆ แต่ต้องไม่บังคับ
- ระบบ Social ฝังอยู่ในระบบการเล่นหลักของเกม
3.ทำไงให้คนติด
- ทำให้คนเล่นได้ค้นหาอะไรเรื่อยๆ
- มีการเติบโตเรื่อยๆ
- มีช่วงเวลาที่มีความสุขในเกม ลองนึกถึง จังหวะที่เก็บ Collection ครบเซ็ตสิครับ
จริงๆความสุขไม่ใช่ของรางวัลที่ได้ แต่เป็น เฮ้อ.. ครบซะที - ออกแบบสำหรับคนเล่นหลายๆประเภท (Achievers, Explorers, Socializers, Killers)
- เพิ่มส่วนของ คุณค่าภายใน ในเกม
4.ทำไงให้คนจ่าย
- สิ่งที่ให้ คุณค่าภายใน มากๆ
- สำหรับคนเล่นที่ไม่ต้องการรอ
- Premium Content ใ้ห้คนเล่นรู้สึกพิเศษกว่าคนอื่น
- เมื่อคนเล่นจ่ายตังไปแล้วเขาจะอยากจ่ายอีก ความรู้สึกเหมือนลงทุนไปแล้ว
หรือลองนึกว่าคุณซื้อนิยายที่ทั้งหมด 5 เล่มจบ คุณซื้อไปแล้ว3เล่ม คุณจะซื้อเล่ม4,5ต่อให้ครบไหม
ก็สรุปประมานนี้ครับ บางข้อก็มีสอดแทรกความเห็นผมลงไปด้วย
สุดท้ายนี้ก็ขอขอบคุณ พี่ตวง จาก Digitopolis อีกทีครับ
Enjoy this article?
Consider subscribing to our RSS feed!