ประสบการณ์การพอร์ท Flex 4.0 Application ไปยัง Flex 4.6 Mobile Application สำหรับลง Blackberry!! by Ziah
Jan0
หลังจากที่ได้ไปงาน Port-A-Thon ของ Blackberry เมื่อเดือนก่อนเลยได้วิธีการที่จะนำเกมของเราที่อยู่ใน Flex 4.0 ซึ่งเป็น Web Application ไปรันใน Blackberry ที่ต้องเป็น Mobile Application (แต่ทำการรันเพียงใน Local เท่านั้นนะครับ ยังไม่มีการติดต่อ Server ใดๆ) ซึ่งจะว่ายากก็ไม่ยาก จะว่าง่ายก็ไม่ง่ายซะทีเดียว โดยวิธีการมีดังนี้จ้า
• ในขั้นแรก เนื่องจากใน Adobe Flash Builder 4.5+ มีการซัพพอร์ทการเขียน Mobile Application ลง OS ของโทรศัพท์มือถือต่างๆ เราจึงต้องย้าย sdk จากเกมของเราที่อยู่ใน Flex4.0 ไปอยู่ในเวอร์ชั่นใหม่ๆ โดยที่เลือกคือ Flex 4.6 ดังนั้นก็เริ่มจากสร้างโปรเจ็คกันก่อน
• ตั้งชื่อโปรเจ็คและตั้งค่า SDK
• เลือก Target Platforms เป็น Blackberry และตั้งค่า Application
• จากนั้นคัดลอกโฟลเดอร์ที่มีโค๊ดและไลบรารี่ของ Flex Application จาก 4.0 ไปวางทับใน 4.6
• Refresh โปรเจ็คใหม่ของเราเพื่ออัพเดทโค๊ดที่ก็อปปี้มาครับ
• ก็อปปี้โค๊ดจากตัว Main Application เก่าไปไว้ในตัวใหม่ แล้วลบตัวเก่าได้เลยครับ
• Error ก็จะโผล่มาเยอะแบบนี้แหละครับ เวลาย้ายเวอร์ชั่น SDK จาก 4 ไป 4.6 หลักๆก็แทบจะไม่ใช้แท็ก mx แล้ว เราก็แก้ให้เป็น Spark ให้หมดครับ
• Debug Configurations ตั้งค่าต่างๆที่จะรัน ถ้าเข้ามาครั้งแรกกด Configure… เพื่อเพิ่มตัวที่จะรันครับ
• จะเป็นหน้าควบคุม Device กับ Simulator ที่เรามีอยู่ ถ้าต้องการเพิ่มแนะนำให้เลือก Run Blackberry Deployment Setup Wizard เลยครับใช้ง่าย
• กด Next มาที่แท็บที่สอง ให้เราเลือกค้นหา Device หรือ Simulator ได้ตามที่เราจะใช้เลยครับ ถ้าเป็น Simulator ก็ใช้ได้เลยครับถ้าเป็น Device ก็จะต้องใส่ Signed Keys และเซ็ท Debug Token ซึ่งขอได้จาก https://www.blackberry.com/SignedKeys/codesigning.html
เมื่อเสร็จแล้วก็กด Finish และ OK ก็จะกลับไปหน้า Debug Configurations อีกครั้งถ้าเราตั้งค่าถูกต้องหมดแล้วก็รันได้เลยครับ ถ้าเรามีเครื่อง BB10 แล้วก็สามารถ Run เพื่อให้ Application เข้าไปอยู่ใน BB10 ของเราได้เล้ย!!
Enjoy this article?
Consider subscribing to our RSS feed!
ไม่มีความเห็น
ยังไม่มีความเห็น