เริ่มต้นกับ After Effect by

29
Aug
0

เกริ่นนำ
Adobe After Effect เป็นโปรแกรมสำหรับการตัดต่อ vdo หน้าที่ของมันคือการเอาภาพ, Text, หรือ VDO และ เสียง มาจัดเรียงใหม่+ใส่effectต่างๆ (จริงๆมันทำอะไรได้เยอะกว่าีนี้แหละครับ แต่ผมพึ่งใช้ได้ไม่ถึงเดือน ก็ใช้เป็นแค่นี้แหละ) ส่วนการทำ Animation อื่นๆผมไปทำใน Adobe Flash แล้วค่อย import ไฟล์.swf เข้ามาครับ

สร้าง Composition
ขั้นตอนแรกเลยคือต้องสร้าง Composition ของ vdo เราก่อนครับ ตั้ง width, height, ระยะเวลา, Frame rate ใ้ห้เรียบร้อย ซึ่งถ้าท่านใช้วิธีการทำ Animation ใน Flash แบบผม width, height, Frame rate ต้องตรงกันกับไฟล์ Flash ของเรานะครับ

import ไฟล์ ต่างๆ
ง่ายๆครับ ลากไฟล์ต่างๆเข้ามาใส่ในหน้าต่าง AE ก็จบครับ จากนั้นไฟล์ทั้งหมดก็จะปรากฏในช่องดังรูป

จัดวาง Timeline
อันนี้ก็ไม่ยากครับ เลื่อนไปเลื่อนมาเฉยๆแล้วก็ดูจาก preview เอา เนื่องจากไฟล์ swf ต้นฉบับของผมบางไฟล์มันก็มียาวมากกว่าที่ผมต้องการ เราก็ลดความยาวที่ัมันจะแสดงได้จากใน AE ครับ

Preview
ปัญหาแรกที่ผมเจอเลยคือกด preview จากปุ่มนี้แล้วมันไม่มีเสียงออกมาครับ

ซึ่งตอนหลังผมเปลี่ยนมากดอีกปุ่มนึงคือ Ram Preview เสียงก็จะออกมาครับ

แต่ว่าก็ต้องรอให้โปรแกรม render ก่อนแปปนึง ซึ่งมันจะขึ้นเป็นแทบสีเขียวๆแบบนี้ตรงแถวๆ timeline ถ้ามันยังวิ่งๆอยู่แสดงว่ายัง render ไม่เสร็จครับ ระหว่างนั้นภาพใน composition มันก็จะวิ่งไปเรื่อยๆตามที่มัน render ครั้งแรกๆก็ทำผมงงเหมือนกัน สำหรับ Ram Preview มี hotkey อยู่ครับคือปุ่ม 0 จะหยุดก็กดซ้ำครับ

Render
AE สามารถ Render ไฟล์ได้หลายแบบครับ แต่ถ้า่ท่านต้องแค่ไฟล์ vdo ธรรมดาๆ เอาไปอัพขึ้น youtube ก็เลือก File > Export > Quicktime Movie แล้วกด ok ไปเลยแบบผมก็ได้ครับ


ผลงานที่เสร็จแล้วครับ

ข้อควรรู้

  1. รูปแบบของไฟล์ที่นำมาโยนไว้ใน AE เป็นลักษณะเดียวกันกับ illustrator คือมันจะอ้างไปยัง path ของไฟล์นั้นๆ ถ้าท่านทำการเปลี่ยนแปลงอะไรกับไฟล์นอกโปรแกรม เช่น edit, เปลี่ยนชื่อ, ลบไฟล์ิทิ้ง ข้างใน AE ก็จะได้รับผลกระทบไปด้วย
  2. หน่วยของเวลาใน timeline จะมี 4 หลัก 00:00:00:00 3อันแรกคือ ชม.:นาที:วินาที แน่นอนอยู่แล้วครับ แต่ว่าหลักสุดท้ายตอนแรกผมนึกว่ามันคือเสี้ยววิ ซึ่งต้องเป็นจำนวน 0-99 แต่ไม่ครับ มันคือ Frame ต่างหาก ซึ่งในกรณีของผม set Frame rate ไว้ที่ 24 มันก็จะเป็น 0-23 ครับ

Enjoy this article?

Consider subscribing to our RSS feed!

ไม่มีความเห็น

ยังไม่มีความเห็น

ใส่ความเห็น

RSS feed for comments on this post

 เราชนะรอบ 4 | ยืมเงิน 3000 ด่วน | แอพกู้เงิน | แอพเงินด่วน | สินเชื่อออนไลน์อนุมัติทันที | Site Map | กู้เงินก้อน | กระเป๋าตัง | thisshop และ ยืมเงินฉุกเฉิน 5000 ด่วน