จัดการ event stage ตอน 1 by voratep
Dec0
สร้างฐานข้อมูลต่าง
รันฟังก์ชัน generate/event_dungeon_gen
โดยมีตัวแปรที่ต้องใส่คือ
-treasurebox obj มีkey เป็นโอกาสสุ่ม และ value เป็นดาต้าของรางวัล
-magicbox obj มีkey เป็นโอกาสสุ่ม และ value เป็นดาต้าของรางวัล
-floor_boss อาเร่ย์ของชั้นที่มี บอส อาศัยอยู่
-floor_mini_boss อาเร่ย์ของชั้นที่มี มินิบอส อาศัยอยู่
-mini_boss ดาต้าของมินบอส เป็น obj
‘id’=> id ของมินิบอสเป็นอาเรย์ ตาม floor_mini_boss,
‘level’=> level ของมินิบอสเป็นอาเรย์ ตาม floor_mini_boss,
‘minion_id’=> idลูกน้องของมินิบอสเป็นอาเรย์ ตาม floor_mini_boss,
‘minion_level’=> levelลูกน้องของมินิบอสเป็นอาเรย์ ตาม floor_mini_boss,
‘minion_count’=> จำนวนลูกน้องของมินิบอสเป็นอาเรย์ ตาม floor_mini_boss,
‘exp’=> exp ของมินิบอสเป็นอาเรย์ ตาม floor_mini_boss,
‘money’=> money ของมินิบอสที่ดรอปเป็นอาเรย์ ตาม floor_mini_boss,
‘resource’=> resource ของมินิบอสที่ดรอปเป็นอาเรย์ ตาม floor_mini_boss,
‘reward’=> รางวัลอย่างอื่น ของมินิบอสที่ดรอปเป็นอาเรย์ ตาม floor_mini_boss
-randbox ข้อมูลของกล่องแรนดรอม
‘name’=> ชื่อ,
‘image_name’=> ลิงค์รูป,
‘data’=> obj มีkey ชื่อของโอกาส และมี value objที่เก็บ โอกาส และ ของรางวัล
-data:obj
ชั้น:obj
‘mon_lv_min’=> int,
‘mon_lv_max’=> int,
‘mon_team’=> int,
‘money_min’=> int,
‘money_max’=> int,
‘exp_per_fight’=> int,
‘mon_per’=> อาเรย์การออกของมอนเตอร์ แต่ละดาว,
‘money_box_serialized’=> อาเรย์ของกล่องเงิน,
‘item_box_serialized’=> obj มีkey เป็นโอกาสสุ่ม และ value เป็นดาต้าของรางวัล
-monster ข้อมูลของมอนเตอร์ในอีเว้น เก็บเป็น อาเรย์ตาม ดาว-1
*** ถ้าชื่อ family มี ‘-’ ให้เปลี่ยน ‘-’ เป็น ‘_’ ***
ex:4=>array(‘puppet-3′,’banshee-2′,’iron maiden-1′),
3=>array(‘puppet-2′,’banshee-1′,’black cat-2′),
2=>array(‘puppet-1′,’zombie-2′,’black cat-1′,’flying skull-2′),
1=>array(‘wanderer-2′,”Jack o’Lantern-2″,’Ghost-2′,’Skeleton-2′,’zombie-1′,’flying skull-1′),
0=>array(“wanderer-1″,”Jack o’Lantern-1″,”Ghost-1″,”Skeleton-1″),
-boss
‘count’=> 3,
‘name’=>ชื่อบอส,
‘image_name’=>รูปบอส,
‘dungeon_id’=> เดียวระบบเจน เอง,
‘atk’=> atk ของบอสเป็นอาเรย์ ตาม floor_boss,
‘hp’=> hp ของบอสเป็นอาเรย์ ตาม floor_boss,
‘skill_deny’=>’debuff’ / ‘buff’,
‘element’=>’W',
‘atk_move’=>’ice_3′,
‘minion_id’=> ไอดีลูกน้อง ของบอสเป็นอาเรย์ ตาม floor_boss,
‘minion_lv’=> lv ลูกน้อง ของบอสเป็นอาเรย์ ตาม floor_boss,
‘exp’=> exp ที่ดรอปของบอสเป็นอาเรย์ ตาม floor_boss,
‘money’=> money ที่ดรอปของบอสเป็นอาเรย์ ตาม floor_boss,
‘resource’=> resource ที่ดรอปของบอสเป็นอาเรย์ ตาม floor_boss,
‘reward_serialized’=> เป็น json ของรางวัลที่ได้จาก บอส
รันฟังก์ชัน generate/event_random_box_gen เพื่อสร้าง ข้อมูลกล่อง
*** เครื่องมือ ***
ดูข้อมูลมอนเตอร์
ดูข้อมูลไอเท็ม
***
มารู้จักกับ tokidoki! by TAMA
Dec0
เมื่อวันที่ 19 ธ.ค. 2013 ไปร่วมงานสัมมนาของ tokidoki มา่ค่ะ
รู้สึกโชคดีมากๆที่ได้มีโอกาสสัมผัสศิลปินที่มีผลงานมากมายระัดับโลก
วันนี้เลยจะมาแนะนำ tokidoki ให้สำหรับคนที่ยังไม่เคยได้ยินชื่อ
หรือบางทีอาจจะเคยเห็นผลงานผ่านตามาบ้างแต่่ไม่รู้จักนะคะ
tokidoki เป็นยี่ห้อแบรนด์เนมของ Simone Legno ศิลปินชาวอิตาลี่ที่หลงใหลในไลฟ์สไตล์ญี่ปุ่น
ลักษณะผลงานจึงเป็นแนว Japanese Popart ด้วยแรงบันดาลใจจาก
การ์ตูนสมัยเด็กๆี่ที่คุณโทคิชอบดู เช่น โดราเอม่อน, มาชินก้า Z
ผสมผสานกับไอเดียต่างๆที่เขาสามารถหาได้จากรอบตัวในชีวิตประจำวัน
(คุณโทคิเรียกว่า “บลิ้งค์ๆไลฟ์สไตล์” ค่ะ)
งานคาแรคเตอร์ของ tokidoki มีหลายซีรี่ย์ค่ะ ตัวอย่างเช่น
Cactus Friends
Donutella
Unicorno
Til Death Do Us Part (Adios and Ciao Ciao )
Moofia
Punkstar
โดยงานคาแรคเตอร์เหล่านี้จะถูกนำไปทำสินค้ากับแบรนด์ชั้นนำต่างๆ
เป็นการ transmit brand into product (<<แปลไม่ถูก ฮาา)
แต่กว่าจะมาถึงขั้นนี้ได้ คุณโทคิก็เริ่มต้นจากการเปิดบูธออกแซมเปิ้ลตามงานต่างๆ
วิธีการทำโมเดลก็เหมือนทั่วๆไปคือ สเก็ตงานทุกด้าน > ขึ้น 3D > ทำโมเดลขนาดไซส์จริง
และคุณโทคิยังย้ำด้วยว่าแถบสีมีความจำเป็นมากๆเวลาส่งงานให้โรงงานนะคะ
ส่วนงานสินค้าอื่นๆ เช่น เครื่องประดับหรือรองเท้า จะเน้น Symbol เป็นหลักค่ะ
.
.
ตัวอย่างผลงานของ tokidoki
tokidoki x The Peggy Guggenheim Collection
.
tokidoki x Marvel Frenzies
เครดิตภาพ: http://toyanxietyblog.com/2011/07/21/sdcc-2011-exclusive-105-tokidoki-x-marvel-frenzies/
.
.
tokidoki x Karl Lagerfeld (คาร์ล ลาเกอร์เฟล; เจ้าพ่อวงการแฟชั่นโลก)
เครดิตภาพ: http://www.hollywoodreporter.com/fash-track/karl-lagerfeld-choupette-net-a-porter-366849
.
.
tokidoki x Hello Kitty
ตัวอย่างโฆษณาพวงกุญแจใน 7-Eleven
.
.
Smashbox Tokidoki Collection
เครดิตภาพ: http://punkerpixieforever.blogspot.com/2011/10/tokidoki-barbie.html
.
.
ทั้งนี้ในงานสัมมนา คุณโทคิได้แนะนำว่าหากเราอยากทำงานดีไซน์แบบนี้
ก็ควรอัพเดตชีวิตตลอดเวลาค่ะ
[MS Excel]คำสั่ง CHOOSE = Array ใน excel by akara
Dec0
คำสั่ง Choose ใน Excel นั้นทำงานคล้ายๆกับ Array ในภาษาโปรแกรมมิ่งนั่นแหละครับ
ถ้าในภาษาโปรแกรมมิ่งประกาศ Array string[] animal = {“ช้าง”, “ม้า”, “วัว”, “ควาย”};
วิธีการใช้คำสั่งChooseก็คือ =CHOOSE(A1,”ช้าง”,”ม้า”,”วัว”,”ควาย”)
โดยที่ A1 คือ index แต่ว่าใน excel index จะเริ่มจาก 1 นะครับ
ตัวอย่าง
ตัวอย่างการใช้งาน
ผมใช้คำสั่ง Choose ในการแปลข้อความ Skill ในเกม โดยใช้คำสั่ง แบบนี้ครับ
=CHOOSE(INT(IF(ISNUMBER(SEARCH(“*increase*”,$A1)),”1″,”0″))+INT(IF(ISNUMBER(SEARCH(“*decrease*”,$A1)),”2″,”0″)),”เพิ่ม”,”ลด”)
ถ้าข้อความมีคำว่า increase จะให้ index มีค่าเท่ากับ 1 แต่ถ้ามีคำว่า decrease จะให้ index มีค่าเท่ากับ 2 แล้วก็ไปตั้งค่าใน Array ช่องที่1 คือ “เพิ่ม” ช่องที่2 คือ “ลด” จากนั้นก็ทำกับช่องอื่นๆตามตัวอย่างในรูปครับ
สามารถลองโหลดไฟล์ตัวอย่างไปศึกษาได้ที่ลิ้งนี้ครับ -> โหลดไฟล์ตัวอย่าง
[MS Excel]วิธี copy เฉพาะค่าโดยไม่ copy สูตร by akara
Dec0
จากภาพนี้จะเห็นได้ว่าใน Col C คือสูตรนะครับ ถ้าเรากด Ctrl+C Ctrl+V ไปเลย มันจะเป็นการ Copy สูตรมาอย่างเดียว
วิธีการง่ายๆคือ ให้เราคลิกที่ Paste option เป็นปุ่มเหลืองๆอยู่มุมขวาล่างของตารางที่เราเพิ่งก๊อปปี้มาวางเสร็จ
จากนั้นเหลือ Values Only
เท่านี้ก็เรียบร้อยครับ