Limit จำนวน Resource คนเล่นเถิด จะเกิดผล by akara
Feb0
การ Limit จำนวน Resource ที่ว่านี้ก็เช่น
- จำนวน Monsters ที่ผู้เล่นทั้งหมดจะเก็บไว้ได้
- จำนวนไอเทมใน inventory
- เงินในเกม
ที่ผ่านมา ผมมักคิดว่าให้คนเล่นมีไอเทมหรือมอนเยอะๆไปก็ไม่เสียหายนี่่น่า ตัวไหนเค้าไม่ใช้ก็เก็บๆไว้ยังงั้นแหละ หรือ ไม่ก็คนเล่นจะมีปัญญาหาได้ซักแค่ไหนเชียว
แต่เมื่อเปิดให้บริการเกมไปเรื่อยๆแล้ว จึงได้เจอว่าเป็นสิ่งที่คิดผิดโดยแท้ การลิมิตทรัพยากรที่คนเล่นนั้นมีข้อดีเยอะกว่าที่คิด ดังนี้ครับ
1.มันขายได้
เช่น เมื่อเกมแจกของที่ดีพอสมควรเรื่อยๆ จนกระทั่งคนเล่นไม่มีที่จะเก็บ ถ้าคนเล่นเสียดายที่จะทิ้งหรือขาย(ซึ่งขายกับระบบจะไม่คุ้มอยู่แล้ว) ก็จำเป็นต้องซื้อช่องเพิ่ม
2.กระตุ้นการใช้ทรัพยากรของคนเล่น
ต่อเนื่องจากข้อที่แล้วครับ เมื่อคนเล่นไม่อยากจะซื้อ ก็ต้องใช้ของที่มีนั้นให้หมดไป ทั้งๆที่จริงๆแล้วคนเล่นอาจจะเสียดาย หรืออยากเก็บไว้เพื่อรอใช้ในเวลาที่เหมาะสมก็ได้ ซึ่งการที่กระตุ้นให้คนเล่นใช้ทรัพยากรเรื่อยๆ ก็เป็นผลดีต่อระบบเพราะ ทรัพยากรแต่ละอย่างมักจะเกี่ยวโยงกัน เืมื่อคนเล่นใช้ทรัพยากรอย่างนึง ก็ต้องมีทรัพยากรอีกอย่างด้วย เมื่อมันไม่พอดีกัน ก็ต้องหามาเพิ่มเหมือนกับ เราได้โซดามา 3 ลัง แต่เรามีเหล้าแค่ 1 ขวด ก็ต้องไปหาเหล้ามาเพิ่ม จริงไหมครับ?
3.ลดปัญหาด้าน Performance
เคยมีเหตุการณ์คนเล่นคนนึงไม่สามารถเข้าเกม Cybermon ได้ครับ ทีมงานหาสาเหตุแล้วก็พบว่าเป็นเพราะ จำนวนมอนสเตอร์ของคนๆนั้นเยอะเกินไป เมื่อพยายามโหลดข้อมูลมหาศาลนั้นแล้ว ก็เลยเจอ Timeout ไป คนเล่นจึงเข้าเกมไม่ได้
4.ลดความเสียหายจากบั๊กหรือการผิดสมดุลของเกม
ในการเปิดให้บริการเกมนั้น เราเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องเจอบั๊กหรือการที่ระบบให้ของไม่สมดุล ซึ่งก็มีสิทธิ์ที่ความผิดพลาดเหล่านั้นจะทำให้คนเล่นได้ทรัพยากรไปมากเกินกว่าที่ควรจะเป็น ถ้าเราไม่ลิมิตจำนวนสูงสุดไว้ความเสียหาย หรือ ทรัพยากรที่หลุดไปนั้น อาจจะเป็นเท่าไรก็ได้(สูงสุดก็ค่า max int)
Enjoy this article?
Consider subscribing to our RSS feed!
ไม่มีความเห็น
ยังไม่มีความเห็น