[NGUI] สอนการใช้ Anchor by Ziah
30
Nov0
Nov0
จากในช่วงแรกที่ค้นคว้าการทำให้ UI ใน Unity ชิดขอบจอไม่ว่าจะจอ Mobile ผู้ใช้จะมีสัดส่วนต่างๆกัน เราเลยได้รู้วิธีใช้ Anchor ใน NGUI เวอร์ชั่นนี้กันครับ
Anchors type จะมี 2 แบบ Unified และ Advanced
- แบบ Unified จะอ้างอิงจาก GameObject ตัวเดียวกัน
- แบบ Advanced จะอ้างอิงจาก GameObject หลายๆตัวได้
Anchors จะเลือกช่วงที่จะอัพเดท UI ที่จะชิดได้มีสามช่วงคือ
- OnEnable อัพเดทเมื่อ Enable
- OnUpdate อัพเดททุกเฟรม
- OnStart อัพเดทเมื่อเริ่มใช้
ส่วนที่ใช้อ้างอิงในแต่ละด้านจะมีทั้งหมด 4 แบบ ซ้าย/กลาง/ขวา/ปรับเป็น% ข้อสุดท้ายคือเลือก ณ ตำแหน่งปัจจุบัน ระบบจะคำนวนเป็นแบบ % มาให้เลย (ถ้าของ Top/Bottom ก็จะเปลี่ยน ซ้าย/ขวา เป็น บน/ล่าง)
นอกจากชิดแล้วยัง + Unit เพิ่มเอาได้
ข้อควรระวัง : ถ้าเกิดมีการบังคับเปลี่ยน Aspect ของ GameObject นั้นๆ ควรจะใช้ Anchor ในตัวมันและลูกๆเป็นแบบ % ให้หมด เพราะแบบ Unit เมื่อมีการเปลี่ยนค่าอาจจะผิดเพี้ยนได้
เท่านี้ก็จะชิดทุกด้านได้ตามที่เราต้องการแล้วล่ะครับ
Enjoy this article?
Consider subscribing to our RSS feed!
ไม่มีความเห็น
ยังไม่มีความเห็น