[UNITY][NGUI]ปัญหาที่พบบ่อย, สาเหตุ และวิธีแก้ by

28
Jul
0

ปัญหา – สร้างปุ่มขึ้นมาปุ่มหนึ่ง พอกด Play ทีไร ปุ่มนี้ก็กลายเป็น Disable ไปซะทุกที??
สาเหตุ – Script UIButton ของ NGUI นั้น จะเช็คเสมอว่า Object ที่เรา AddComponent UIButton เข้าไปนั้น มี Collider อยู่รึเปล่า ถ้าไม่มี Script UIButton ก็จะ Disable ปุ่มนั้นอัตโนมัติเลยล่ะ
วิธีแก้ – ก็แค่ Add Collider ให้ปุ่มซะก็จบแล้วครัช

ปัญหา – อยากเรียงลำดับ Panel ที่จะ Instantiate ขึ้นมาใหม่แต่ ตอนรับข้อมูลมานั้น มันมาแบบ ไม่เรียงมาให้ แล้วแต่อารมณ์
วิธีแก้ – ให้ตั้งค่า depth ของ Panel ที่อยากให้แสดงก่อนมีค่ามากกว่า แล้ว Instantiate ขึ้นมาพร้อมๆกันไปแล้ว ทีนี้ จะสร้างอันไหนก่อนหลังก็ไม่สำคัญ เพราะว่าอันที่มี depth มากกว่า จะอยู่ข้างบนเสมอ แล้วพอเรา Hide หรือ Destroy อันที่อยู่ข้างบน เราก็จะเห็นอันถัดมาเรื่อยๆๆๆ นั้นเอง

ปัญหา – เขียน Method Awake หรือ Start ขึ้นมา Method พวกนี้ดันไม่ทำงานตอนเริ่มแรก แต่ดันมาทำงานตอนกลางๆ หรือตอนที่เรา Enable มันขึ้นมาซะงั้น (นี่ Method Awake นะว้อยไม่ใช่ OnEnable)
สาเหตุ – ที่ Method Awake หรือ Start มันไม่ทำงานตอนเรื่มแรกนั้นก็เพราะว่า เรา Disable มันไว้ตั้งแต่แรกกกก ก่อนที่จะ Play ซะอีกน่ะสิ
วิธีแก้ – ก็ให้ Enable มันไว้ซะ แต่ถ้าหากเริ่มมาอยากให้มัน Disable ไว้แล้วค่อยไปเรียกใช้ทีหลังล่ะก็ ก่อนไปเขียน Code ให้มัน Disable เอาตอนท้ายของ Method Start เอาละกัน มันจะได้ทำ Awake และ Start ให้เสร็จก่อนนะจ้าา

Enjoy this article?

Consider subscribing to our RSS feed!

ไม่มีความเห็น

ยังไม่มีความเห็น

ใส่ความเห็น

RSS feed for comments on this post

 เราชนะรอบ 4 | ยืมเงิน 3000 ด่วน | แอพกู้เงิน | แอพเงินด่วน | สินเชื่อออนไลน์อนุมัติทันที | Site Map | กู้เงินก้อน | กระเป๋าตัง | thisshop และ ยืมเงินฉุกเฉิน 5000 ด่วน