Unity3d trick: เราจะเก็บค่าตัวแปรใน Inspector ไม่ให้หายไปเมื่อเราเปลี่ยนชื่อตัวแปรได้อย่างไร? by heha
May0
ไม่ว่าใครใช้ Unity ก็คงจะมีปัญหาโลกแตกนี้คืออยากจะเปลี่ยนชื่อตัวแปร public ที่ปรากฏใน Inspector แต่ปรากฏว่าค่าต่างๆ ที่เคยใส่ไว้ รวมไปถึง GameObject ต่างๆ ที่เคยลากมาแปะลงในตัวแปรไว้จะหายไปหมด ถ้าเปลี่ยนชื่อตัวแปรเป็น 10 ตัว ค่าทั้ง 10 ตัวก็จะหายไปหมด มันช่างน่าเบื่อเสียจริงๆ ที่ต้องมาใส่ค่าพวกนี้ใหม่ วันนี้เรามีทางออกสำหรับปัญหานี้แล้ว สมมติเรามี Code ดังนี้
ก็จะได้ Inspector ดังรูป
ถ้าอยากจะเก็บค่าตัวแปรเดิมไว้ก็ทำแบบนี้ครับ
ก็จะได้แบบนี้
หลังจากนั้นเอาส่วนของ [FormerlySerializedAs("MyValue")] กับ [FormerlySerializedAs("MyGameObject")] ออกก็ได้ค่าก็จะยังคงอยู่ตลอดไป เป็นไงละครับ ง่ายดีไหม
ที่มา: https://www.facebook.com/GameTorrahod/photos/pcb.1101786133215513/1101784646548995/?type=3&theater
Enjoy this article?
Consider subscribing to our RSS feed!
ไม่มีความเห็น
ยังไม่มีความเห็น