การผูก bone กับภาพเข้าด้วยกันใน Spine by

28
Jun
0

 

หลังจากเราได้รู้วิธีสร้าง skeleton กันไปแล้ว ต่อมาเราจะเรียนรู้วิธีผูก skeleton กับภาพเข้าด้วยกัน

1 เตรียมภาพคาแรคเตอร์ที่เราต้องการทำอนิเมท

sample27a

2 แบ่งชิ้นส่วนตัวละครออกเป็นส่วนตามส่วนที่เคลื่อนไหวได้ โดยวาดส่วนที่ถูกชิ้นอื่นบังให้เต็มด้วย ดังเช่นนี้ เซฟทั้งหมดเข้าโฟลเดอร์เดียวกัน

sample27b

3 เปิด Spine ขึ้นมา ที่เมนู Image นี่เป็นตัวที่จะชี้ไปยังโฟลเดอร์ภาพต้นทาง โดยเราจะเลือกโฟลเดอร์ที่ Browse

sample27c

4 เมื่อเลือกโฟลเดอร์ต้นทางแล้ว รายชื่อภาพในโฟลเดอร์จะแสดงขึ้นมา ไอคอนสีแดงคือภาพที่ยังไม่ถูกใช้ในโปรเจค ส่วนภาพที่ถูกใช้แล้วจะแสดงด้วยสีเขียว

sample27d

5 ลากไฟล์ลงมาบน work space เรียงลำดับบนล่างที่ Draw Order

sample27e

Tip : เราสามารถใช้สคริปของโฟโตชอปหรืออิลลัสที่ทาง Spine แถมมา สร้างไฟล์ json ที่ระบุตำแหน่งและลำดับเลเยอร์ของภาพชิ้นส่วนแต่ละชิ้น และ import data เข้ามาได้ โดยกดที่นี่ โดยภาพที่ถูกอิพอร์ตเข้ามาจะเรียงลำดับบนล่างแบบเดียวกับในไฟล์โฟโตชอปหรืออิลลัสต้นฉบับ

sample27f

6 สร้าง bone ตามชิ้นส่วนของตัวละครโดยคำนึงตามวิธีดังนี้ http://goo.gl/VyMiY9

sample27g

7 เมื่อทำแล้ว ชิ้น bone และชิ้นของภาพจะถูกแสดงไว้ที่นี่

sample27h

8 เราสามารถคลิกเมาส์ลากชื่อไฟล์ภาพแต่ละชิ้นเข้าไปในชิ้น bone

sample27i

9 เมื่อเราขยับ/ หมุน/ ย่อ/ ขยาย bone แต่ละชิ้น ภาพที่ผูกอยู่ก็จะขยับตามไปด้วย

sample27j

วิธีทำแท่ง-ผลึก น้ำแข็ง by

28
Jun
0

01

เราจะมาทำเอฟเฟค-แท่งน้ำแข็งคล้ายๆแบบในภาพกัน

เริ่มจากทาสีพื้นเป็นรูปทรงน้ำแข็งที่เราต้องการคร่าวๆก่อน

02

จากนั้นสร้างlayerมาด้านบนเพื่อลงน้ำหนังสีต่างๆทับ clipping layerด้วยเพิ่อความสะดวกไม่ลงสีออกนอกพื้นที่

03

ใช้แอร์บรัชพ่น-ทานำหนักเข้มชั้นแรก

04

สร้างlayerใหม่ ใช้บรัชแปรง-บรัชสีน้ำ(ตามที่ถนัด) ลงเงาเข้มเพิ่ม เน้นรูปทรงให้มากขึ้น

05

06

ใช้layer mode luminosity ทาสีฟ้าใส่ส่วนที่สว่างที่สุดด้านแสงเข้า โหมดนี้จะช่วยทำให้สีดูเหมือนมีแสงสัท้อนของสีที่ใช้ด้วย ไม่ใช่ขาวทื่อๆ

07 08

 

แต่งสีด้วย overlay จะผสมสีอื่นๆเข้าไปด้วยก็ได้ ขึ้นอยู่กับว่าต้องการแบบไหน น้ำแข็งซ้อนทับออพเจ็คอื่นแล้วมองทะลุหรือไม่

09

ลบขอบเก็บรายละเอียด เป็นอันเสร็จ

10

หลักการทำ Masking ใน Unity ด้วย Texture Mask by

27
Jun
0

หากต้องการ UI เป็นรูปลักษณะนี้

เราต้องใช้การ Mask เพื่อให้แสดงรูปที่เราต้องการในพื้นที่ของดาวเท่านั้น

โดยปกติแล้วเราก็จะทำรูป Mask เป็นแบบนี้

ส่วนนี่ก็เป็น รูปที่เราต้องการแสดงในพื้นที่ดาว

แต่ว่าเมื่อทำด้วยหลักการเดิมใน Unity แล้ว สิ่งที่ได้กลับมาจะหน้าตาแบบนี้

เนื่องจากว่า Mask ใน Unity จะทำงานลักษณะตามในภาพนี้ครับ

ตัว Mask จะเรียงต่อๆกันตามพื้นที่ของรูป

ดังนั้นเราจึงต้องทำรูป Mask ในมีพื้นที่เท่ากับตัวรูปที่เราจะใช้เลย อย่างเช่นแบบนี้(พื้นที่ที่เป็นเส้นประคือทำใสๆไว้)

การทำงานของมันก็จะได้ออกมาแบบที่เราต้องการ

ตัวหนังสือ 3 มิติ ใน photoshop by

18
Jun
0

 

เอาจริงๆนะ
รู้มานานแล้วว่ามันมี แต่ ไม่เคยหาวิธีจะรู้ว่ามันทำไง
วันนี้เลยไปหาวิธีมา แล้ว จดไว้เผื่อใครไม่รู้เหมือนเรา

มาเลย เริ่มต้น เปิดไฟล์ใหม่ เปิดเลเยอร์ พิมพ์ตัวหนังสือเลยจ้า

1401

จากนั้นไปที่ เมนูบาร์ 3D>>Repousse>>text layer

กด enter ปัง!

 

1402

จะมีหน้าต่างมาถามก็กด yes ไปจิคะ รอไร

1403

รอเครื่องประมวลผลซักครู่

ปิ๊ง—!!
เฮ้ย!! ตัวหนังสือมีมิติแล้ว พระเจ้า มันง่ายไปไหม!!!

แล้วมันจะมีหน้าต่าง 3D ขึ้นมาให้ปรับ ความหนาความลึก

texture แสงเงา ปรับตามใจชอบให้ตรงตามความต้องการ

1404

ปรับเสร็จแล้ว แบบว่า อยากให้ยกให้เอียง ทำไงอะ อันนี้ช่างทื่อมะลื่อ

1405

กดตรงแถบเครื่องมือ เลือกอีชิ้นนี้ดูสิ

1406

ลากเม้าส์ไปมาดู ตัวหนังสือมันขยับตามมมมมมมม

โอ้ยย ดัดมุมตามปรารถนา

1407

เสร็จแล้วได้ตัวหนังสือ 3D แบบง่ายฝุดๆ เอาไปประยุกต์ใช้ได้เลย

1408

 

 เราชนะรอบ 4 | ยืมเงิน 3000 ด่วน | แอพกู้เงิน | แอพเงินด่วน | สินเชื่อออนไลน์อนุมัติทันที | Site Map | กู้เงินก้อน | กระเป๋าตัง | thisshop และ ยืมเงินฉุกเฉิน 5000 ด่วน