[แปลผิดๆถูก]ทำไมผู้พัฒนาเกมอินดี้ควรพิจารณาการทำเกม Premium เป็นตัวเลือก by akara
Aug0
แปลจาก https://www.reddit.com/r/gamedev/comments/3qfkrd/why_indie_game_app_developers_should_consider_the/
———————————————————————————
คำศัพท์ที่ปรากฎในบทความ
Free App/Game: เกมหรือ app ที่โหลดมาใช้งานได้ฟรี
Premium App/Game: เกมหรือ app ที่ต้องจ่ายเงินซื้อก่อนจึงจะโหลดมาใช้งานได้
IAP(In-app Purchase): ไอเทมที่สามารถซื้อได้ภายใน App
———————————————————————————
มันไม่มีคำตอบที่ถูกต้องหรอกว่า “คุณควรจะทำ monetize อย่างไร” ดังนั้นข้อความใน post นี้ ส่วนใหญ่จะเป็นสิ่งที่คาดเดาและความคิดเห็นน่ะนะ ผมรู้แหละว่ามีเกมอินดี้ก็มีคนที่ประสบความสำเร็จกับโมเดลแบบ Free แต่ไม่ได้มีเยอะซักเท่าไร และนี่คือเหตุผลที่น่าจะทำเกมแบบ Premium
พวกเรากำลังถูกสื่อชักจูงหรือเปล่า?
หลายๆคนคงเคยได้อ่านและรู้มาว่า IAP นั้นทำเงินได้มากกว่ามาก แต่ว่าข้อมูลสถิติเหล่านั้นมันใช้กับเกมอินดี้ขนาดเล็กหรือเปล่า? ใครๆก็บอกว่าทำ IAP หรือไม่ก็ Ads เถอะแล้วจะรวย มีทั้งตัวเลข ทั้งข้อมูลต่างๆที่สวยหรู —แต่อย่าลืมว่าสื่อก็มักจะนำเสนอแค่เจ้าที่ประสบความสำเร็จไม่กี่เจ้า แล้วก็ไม่สนใจพวกที่เหลือ
ทรัพยากรของคุณมีอยู่จำกัด
บริษัทใหญ่ๆ สามารถที่จะใช้เวลาหลายสัปดาห์เพื่อ Test และปรับปรุงเกม เพื่อที่จะทำให้ตัวเลข Conversion(การเติมเงิน) และ Retention(การกลับเข้ามาเล่นเกม) ออกมาสูงที่สุดได้ แต่ว่าพวกเราเหล่าอินดี้ไม่มีมีเวลาและกำลังคนที่จะทำแบบนั้นหรอก บริษัทใหญ่มีซอฟท์แวร์แพงๆที่ช่วยดูพฤติกรรมของคนเล่น มีทีมMarketing มีBudget มี Data Analysts และมีข้อมูลผู้เล่นขนาดมหาศาล ถึงแม้ว่าพวกเราชาวอินดี้จะทำการเก็บ Data เหล่านี้ จำนวนของข้อมูลมันก็น้อยเกินกว่าจะเอามาวิเคราะห์เพื่อทำอะไรได้
ผู้เล่นถูกดึงความสนใจได้ง่าย
การที่จะทำให้ผู้เล่นฟรีจ่ายเงินได้นั้น คุณต้องดึงดูดความสนใจของเขาให้ได้นานมากพอ ซึ่งนี่คือความยาก เมื่อบนโลกนี้เต็มไปด้วย สิ่งดึงดูดความสนใจและสามารถมอบประสบการณ์ใหม่ให้เค้าได้เป็นล้านๆอย่าง สำหรับคนเล่นแล้วมันง่ายมากที่จะเปลี่ยนไปเล่นเกมใหม่ๆ และพอคุณให้เค้าเล่นเกมของคุณได้ฟรีๆ เมื่อเค้าเสพความใหม่จากเกมของคุณจนพอใจแล้ว เค้าก็จะไปหาของใหม่ๆเล่นต่อ ผู้เล่นจะไม่ยึดติดกับอะไรที่เค้าได้มาฟรีๆ
มันคือเกมตัวเลข
เกมฟรีจะอยู่ได้จำเป็นต้องมีจำนวน download ที่มากพอ ซึ่งการแข่งขันของเกมฟรีที่พยายามไต่อันดับนั้นดุเดือดมาก จำนวนของเกมฟรีก็มากกว่าเกมPremiumอีกด้วย ซึ่งคุณไม่ได้ใหญ่พอที่จะมีล้าน download เพื่อให้เกมของคุณติดอันดับได้
มุมมองของคุณค่า
ผู้เล่นมักจะมองว่า Paid App มีคุณค่ามากกว่า Free App ถ้าคุณทำเกมฟรี ก็เหมือนกับว่าคุณบอกผู้เล่นว่าเกมของคุณไม่ได้มีค่าอะไรมาก ซึ่งผู้เล่นก็มักจะไม่คาดหวังอะไรกับเกมฟรีตั้งแต่แรกอยู่แล้ว ก็เขาได้มันมาฟรีๆนี่ ผู้เล่นหลายๆคนมีมุมมองที่ไม่ค่อยดีนักกับ IAP พวกเขารู้สึกว่าโดนหลอกโดนล่อลวงด้วยกลยุทธ์ IAPต่างๆนา การขายเกม Premium ครั้งเดียวจบจึงเป็นการทำรายได้ที่ซื่อสัตย์ และตรงไปตรงมาที่สุดแล้ว
Ads เป็นดาบสองคม
มี Success Case หลายอันที่เกิดจากการทำเกมฟรีแล้วหารายได้จาก Ads แต่ว่าการเอา Ads ไปใส่ในเกมก็มีสิ่งที่ต้องเสียไปเช่นกัน ไม่มีใครรู้สึกสนุกกับการนั่งโฆษณาหรอก หลายๆคนวางมือถือทิ้งไว้แล้วไปทำอย่างอื่นระหว่างเวลาที่โฆษณาเล่นอยู่ด้วยซ้ำ จริงๆแล้วคุณก็สามารถวางแผนการใช้ Ads ให้ดีๆก็ได้แหละ แต่ว่ามันก็ยังคงเป็นการขัดจังหวะความสนุกของคนเล่นอยู่ดี และอย่าลืมว่าจุดประสงค์ของ Ads ทั้งหลายคือการทำให้ผู้เล่นเลิกเล่นเกมของคุณ — แน่นอนว่ามีบางคนก็เลิกเล่นจริงๆ
ผู้เล่นเหล่านี้ไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายของคุณ
มันจะมีพวกผู้เล่นที่คิดว่าเกมต้องเล่นได้ฟรีและไม่เคยแม้แต่คิดจะควักเงินจ่ายซักแดงเดียว คุณกำลังให้สิทธิพวกแม่งในการให้เรตเกมของคุณ บางคนชอบเล่นเกม FPSอาจจะให้เรตเกม Puzzle ของคุณแย่ๆ เพียงเพราะว่าเกมของคุณไม่ใช่สิ่งที่เค้าชอบก็ได้ เกมPremium ที่มีกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจนและถูกต้องจะทำให้คุณได้ Rating ที่ดีกว่ากรณีที่กล่าวมาข้างต้น จริงๆก็เหมือนกับธุรกิจอื่นๆบนโลกนี่แหละ เป้าหมายนึงของคุณคือการที่คุณสามารถขยายฐานแฟนของคุณได้ พวกผู้เล่นฟรีมีคุณค่าน้อยกว่าผู้เล่นจ่ายเงินให้คุณอยู่แล้ว การทำเกมPremium ดีตรงที่คุณรู้ว่าผู้เล่นของคุณพอใจที่จะจ่ายเงินให้คุณแน่ๆ
———————————————————————————
ความเห็นส่วนตัวผู้แปล: อย่างที่เจ้าของโพสกล่าวตั้งแต่ต้นของบทความว่า ไม่มีคำตอบที่ถูกต้องในเรื่องนี้หรอก การทำเกม Premium ก็เป็นทางเลือกนึงที่ไม่ควรมองข้าม ยิ่งทุกวันนี้ตลาดเกมมือถือแข่งกันดุเดือดมาก การที่จะทำเกมฟรีแล้วมีรายได้จนอยู่ได้ต้องมีจำนวนคนเล่นที่เยอะจริงๆถึงจะพอ ถ้าเป็นโมเดลหาเงินด้วย Ads ยิ่งแล้วใหญ่ ซึ่งแต่ละเจ้าต่างก็แย่งชิงคนเล่นกัน ทำให้ต้นทุนการหาคนมาเล่นเกมของเรา(Acquisition Cost)ยิ่งแพงขึ้นไปใหญ่ ถ้าทุนไม่หนาพอ ก็อย่าไปแข่งกันสาดเงินกับพวกเจ้าใหญ่เลย
มาวาดแว่นกัน!! by Nat Isaramongkolpan
Aug0
วันนี้เราจะมาpaintแว่นใส่ให้สาวน้อยคนนี้กันด้วนวิธีที่ง่ายและรวดเร็ว เพียงแค่เราเข้าใจหลักการ
ก่อนอื่นเราวาดกรอบแว่นก่อน เลือกรูปทรงกรอบแว่นที่ต้องการจากสื่ออื่นๆ google,รูปที่ชอบ ฯลฯ แล้ววาดเลย
ค่อยๆใช้บรัชหัวเล็กๆใส่แสงเงาตามกรอบแว่น
จากนั้นใช้ บรัชwatercolor ทาสีขาวลงไปจางๆพอให้เห็นใบหน้าหลังเลนส์แว่น
ค่อยๆใส่แสงสีขาวจัดลงไปตามทิศทางที่แสงเข้า ตรงขอบเลนส์แว่นก็ใส่บางๆด้วยนะ
แค่นี้เราก็ได้แว่นตาแล้ว ค่อยๆเก็บรายละเอียดเพิ่ม ใช้บรัชwatercolor,แอร์บรัช ลบเลนส์บางส่วนให้มันใสมากขึ้น
วิธีวาดวงกลมด้วย SAI by Tua Poonsurapun
Aug0
น่าจะเป็นที่รู้กันดีว่าโปรแกรมเพ้นสุดเบา เส้นสวย และหัวแปรงดีอย่าง SAI มีข้อเสียอย่างหนึ่งคือ มันไม่มีอุปกรณ์วาดรูปเรขาคณิตเลย จึงเป็นปัญหาพอควรเวลาอยากวาดอะไรเป๊ะๆบ้าง เรามาดูวิธีวาดวงกลมใน SAI กัน
1.เวลาวาดวงกลมด้วย SAI เราจะทำงานบนไลน์เวิร์คเลเยอร์ ที่ทำงานคล้ายเวคเตอร์ ซึ่งสร้างด้วยปุ่มนี้
2.ไลน์เวิร์คเลเยอร์จะมีรูปปากกาแบบนี้ และมีชุดเครื่องมืออีกชุดหนึ่ง แบบนี้
3.เราจะใช้เครื่องมือ curve อันนี้ ใช้ในการวาดเส้นโค้ง
4.คลิก 1 ครั้งเพื่อจุด แล้วใช้ shotkey กด delete หรือ end เพื่อหมุนแคนวาส คลิกอีกครั้งโดยไม่เลื่อนเคอเซอร์ เพื่อลากเส้นต่อ ในขั้นตอนนี้ควรใช้เมาส์หนูหรือทัชแพทถ้าเป็นแลปทอปเพื่อความนิ่ง
5.การใช้ shotkey เพื่อให้การหมุนแต่ละครั้งหมุนด้วยองศาเท่าๆกัน ทำซ้ำจนเป็นวงกลมที่สวยงาม แล้วกด enter เป็นอันสมบูรณ์