[UNITY] [Editor] เทคนิคการเขียน Editor ภาค 3 by tosawat
Sep0
[UNITY] [Editor] เทคนิคการเขียน Editor ภาค 3
จากคราวที่แล้ว เรื่อง Validate Function ของ MenuItem วันนี้เราจะมาสอนเรื่อง Hot Key ครับ
รู้หมือไร่?? เราสามารถกำหนด Hot Key ให้ MenuItem ของเราได้ เพื่อที่จะได้เรียกใช้ได้ง่ายๆครับ วิธีใช้ก็ดังนี้เลยครับ
[MenuItem("Test/Menu1", false, 1)]
static void Menu1() { }
[MenuItem("Test/Menu2", false, 1)]
static void Menu2() { }
[MenuItem("Test/Menu3", false, 51)]
static void Menu3() { }
[MenuItem("Test/Menu4", false, 101)]
static void Menu4()
{
Selection.activeGameObject.name = "Test";
}
[MenuItem("Test/Menu4", true, 101)]
static bool Menu4Validator()
{
return Selection.activeGameObject != null;
}
นี่คือ code ของคราวที่แล้ว แล้วถ้าเราอยากให้ Menu4 นั้นมี Hot Key ก็ให้แก้พารามิเตอร์ตัวแรก ของ MenuItem
ซึ่งมี supported keys อยู่ดังนี้ครับ
% – CTRL on Windows / CMD on OSX
# – Shift
& – Alt
LEFT/RIGHT/UP/DOWN – Arrow keys
F1…F2 – F keys
HOME, END, PGUP, PGDN
เมื่อเราจะใส่ก็ใช้ประมาณนี้นะครับ
[MenuItem("Test/Menu4 %x", false, 101)]
static void Menu4()
{
Selection.activeGameObject.name = "Test";
}
[MenuItem("Test/Menu4 %x", true, 101)]
static bool Menu4Validator()
{
return Selection.activeGameObject != null;
}
จะได้ผลลัพท์ดังรูป
สังเกตุ1: จะต้อง เว้นวรรคก่อนใส่สัญลักษณ์ Hot Key เสมอนะครับ
สังเกตุ2: ถ้ามี Validate Function จะต้องแก้พารามิเตอร์ตัวแรกให้เหมือนกันนะครับ
เราสามารถใส่ %#&x เพื่อแทน Hot Key Ctrl+Alt+Shift+x ได้ครับ
ก็จบกันไปแล้วนะครับสำหรับการแนะนำ Feature ต่างๆของ UnityEditor ครับ
แต่จริงๆแล้ว UnityEditor ยังทำอะไรๆได้อีกมาก ถ้าใครอยากรู้มากกว่านี้ไปศึกษาดูได้ ที่นี่ ครับ
Enjoy this article?
Consider subscribing to our RSS feed!
ไม่มีความเห็น
ยังไม่มีความเห็น