วิธีการสร้างกระดูกสำหรับจัดท่าทางใน ZBrush by Tua Poonsurapun
Apr0
1. สมมตินะครับสมมติว่าเรามีโมเดลที่สร้างมาเสร็จเรียบร้อยแล้ว อยากจัดท่าทางให้มันดูชิคๆคูลๆ
2. ไปที่ ZPlug in -> Transpose Master -> ZSphere Rig -> T Pose Mesh
3. เราจะได้ลูกกลมๆมาดังภาพ ลูกกลมๆนี้คือจุดเริ่มต้นของโบนของเรา เราสามารถจับเคลื่อน ย่อ ขยาย ได้ด้วยปุ่ม move, scale, rotate
4. วางลูกกลมๆนี้ไว้ภายในโม แล้วแตกแขนงมันออกเป็นโบนด้วยปุ่ม draw และตกแต่งให้เข้าที่ด้วยปุ่ม move, scale, rotate
5. วางโบนให้ทั่วร่าง
6. เมื่อพอใจแล้วให้ไปที่ Rigging -> Bind Mesh
7. ในโบนจะถูกเชื่อมต่อกับโมเดลของเรา เมื่อเราขยับโบน ตัวโมเดลของเราจะตามไปด้วย
8. เมื่อเราย่อ-ขยาย ลูกกลมๆที่เป็นโบน ตัวโมก็จะเปลี่ยนไปเช่นกัน
9. เราสามารถกดคีย์ตัว a เพื่อเปลี่ยนสลับไปมาเป็นการดูโบนและโมเดลได้
10. เมื่อพอใจแล้วให้กด TPose -> SubT เป็นอันเสร็จสมบูรณ์
Enjoy this article?
Consider subscribing to our RSS feed!
ไม่มีความเห็น
ยังไม่มีความเห็น