Facebook กับการเปลี่ยนแปลงระบบครั้งใหญ่! by

31
Oct
0

Facebook ได้กำลังปรับปรุงเปลี่ยนแปลงระบบภายในครั้งใหญ่ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของเราๆ แน่นอน (โดยเฉพาะ Developer ยิ่งกระทบหนักเลยครับขอบอก) เราลองมาดูคร่าวๆ กันก่อนว่าจะมีอะไรใหม่บ้าง

  1. หน้า Home แบบใหม่ที่แบ่งแถบ Application ทั่วไปกับหมวดหมู่ Game ออกจากกันอย่างชัดเจน พร้อมแถบ Bookmark Bar ที่หายไป! (ย้ายไปอยู่ทางซ้ายแทน)
  2. Notification (ข้อความเตือนทางขวาล่าง) จะไม่มีอีกแล้ว!! จะมีระบบใหม่ที่เรียกว่า “Counter” เข้ามาแทนที่พร้อมๆ กับหน้า Home ใหม่
  3. One line story (พวกแจ้งว่าทำอะไรไปภายในบรรทัดเดียว) จะหายไป
  4. Request จะถูกย้ายเข้า Inbox ทั้งหมด ส่วน Invite อาจจะอยู่ใน inbox หรือหน้า Home ใหม่ Facebook ยังไม่ตัดสินใจ
  5. หน้าแรกจะอนุญาตให้แสดงรูปใน Wall ได้เพียงรูปเดียวเท่านั้น รูปอื่นๆ ที่มากกว่านั้นจะต้องคลิก See More เพื่อดูรายละเอียดเพิ่มเติมเอง
  6. สามารถส่ง Message จากใน application ไปเข้า inbox ของคนอื่นได้ โดยสามารถกำหนด attachment เป็นรูปภาพที่เรากำหนดไว้แล้วได้ (มาแทน Request)

ความจริงแล้ว Facebook มีเป้าหมายคือ ต้องการรวมจุดโฟกัสที่ทำหน้าที่คล้ายกันครับ จะเห็นว่าแต่เดิม Bookmark Toolbar

แล้วผลกระทบต่อ Facebook Developer ล่ะ??

  1. ต้องแก้ Wall Image Post ใหม่ ให้คนสนใจเกมเราให้ได้จากรูปเพียงรูปเดียว
  2. API เก่าๆ หลายตัวถูกยกเลิก – -” และจะมี API ใหม่ๆ ที่ต้องใช้โผล่มาอีก ซึ่งเหมือนจะดีขึ้นตรงที่ Facebook ให้ใช้คำสั่งเพียงคำสั่งเดียวในการทำอะไรหลายๆ อย่าง ทำให้ไม่สับสนว่าต้องใช้คำสั่งไหนทำอะไรเยอะจนเกินไป แต่ที่น่ากลัวคือช่วงใหม่ๆ นี้ Document เกี่ยวกับการใช้งานอาจยัง update ไม่ครบถ้วน ทำให้งงได้อีก เป็นต้น
  3. ต้องปรับตัวกับช่องทางสำคัญที่หายไปช่องทางหนึ่งคือ Notification
  4. ต้องเรียนรู้ว่าผู้ใช้จะคลิกใช้งานจากหน้า Home ใหม่มากกว่า หรือ Inbox จะมีบทบาทมากขึ้นไหม ฯลฯ สรุปคือต้องเรียนรู้พฤติกรรมผู้ใช้ที่เปลี่ยนไปอย่างแน่นอน

ทำไม Facebook ต้องเปลี่ยนหน้าเว็บใหม่ด้วยล่ะ เราลองมาวิเคราะห์การทำงานเดิมของหน้า Home Facebook กัน

old

  1. ส่วนกรองดู Feed จากกลุ่มที่เราสนใจเท่านั้น (รวมถึง Feed จาก App ต่างๆ)
  2. Inbox รับ Message
  3. Wall ใช้รับ Feed จากเพื่อนๆ ทุกคน และ App ทุกชนิด
  4. Invite/Request จากเพื่อนๆ
  5. Event ใหม่ๆ
  6. Bookmark App
  7. Notification แจ้งเตือนเหตุการณ์ต่างๆ

จะเห็นว่าหน้าแรกผู้ใช้ต้อง Focus ถึง 7 จุดในการเลือกใช้งานสิ่งต่างๆ ซึ่งค่อนข้างวุ่นวาย ดูใช้งานยากสำหรับผู้ใช้มือใหม่ Facebook จึงเปลี่ยนใหม่เป็นดังนี้

new

  1. แถบ Bookmark App และแจ้งเหตุการณ์ใหม่ๆ แทน Notification เดิม โดยแจ้งเป็นราย App (มีตัวเลขบอกทางขวา) ซึ่งช่วยแก้ปัญหาเรื่อง Spam ได้ เพราะถ้า App ใดส่ง Spam มามากๆ เราก็ไม่ต้องคลิก App ที่ส่ง spam มาก็พอ เลือกคลิกเฉพาะข้อมูลจาก App ที่เราสนใจเท่านั้น (รวมข้อ 1,5,6,7 จากของเก่าเข้ามาไว้ที่เดียวกัน)
  2. Inbox ซึ่งถ้าคลิกไปอีกทีจะเก็บ Message จากคนอื่นๆ หรือ App เหมือนเดิม แต่ Request และ Invite (น่าจะ) ย้ายเข้ามาอยู่ในส่วนนี้ด้วย ตรงนี้มีข้อดีอย่างมากตรงเราดูว่ามีใคร add เราเข้ามาใหม่ได้จากหน้าไหนก็ได้ ไม่จำเป็นต้องเข้าจากหน้าแรกเท่านั้น (รวมข้อ 2,4 จากเข้าเก่ามาไว้ที่เดียวกัน)
  3. ส่วนนี้คือส่วนแสดงเนื้อหาหลายๆ อย่างทั้ง Wall เดิมและ Dashboard ใหม่ซึ่งจะแยก Game ที่พึ่งเล่นล่าสุด พร้อมข่้าว update ให้เห็นชัดเจน ตรงนี้ยังพูดอะไรมากไม่ได้ครับ ต้องรอดูต่อไป

จะเห็นว่า Facebook ได้ลดการ Focus สายตาของ User ลงเหลือเพียง 3 จุดใหญ่ ไม่ต้องกวาดสายตาทั่วจอถึง 7 จุดอย่างแต่ก่อน ซึ่งดูๆ แล้วก็น่าจะดีขึ้นเยอะครับ แต่ไม่ว่ายังไงก็ตามแต่ ต้องรอดูของจริงครับว่าจะดีอย่างที่เค้าโม้ไว้หรือเปล่า :P โดยการเปลี่ยนแปลงใหม่นี้จะเกิดขึ้นในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน หรืออาจยืดไปถึงต้นเดือนธันวาคม ราวๆ นั้นครับ ถ้าคุณเป็นผู้ใช้ก็รออย่างเดียวครับไม่มีอย่างอื่น แต่ถ้าคุณเป็น developer ล่ะก็ เตรียมปรับตัวครั้งใหญ่ได้เลยครับ

ส่วนบทเรียนที่ผมเตยสอนไปแล้ว ณ ตอนนี้ยังไม่มีส่วนใดที่กระทบและเปลี่ยนแปลงครับ ยังสามารถใช้ code เดิมได้อยู่ ไม่ต้องกังวลไปครับ :)

Enjoy this article?

Consider subscribing to our RSS feed!

ไม่มีความเห็น

ยังไม่มีความเห็น

ใส่ความเห็น

RSS feed for comments on this post

 เราชนะรอบ 4 | ยืมเงิน 3000 ด่วน | แอพกู้เงิน | แอพเงินด่วน | สินเชื่อออนไลน์อนุมัติทันที | Site Map | กู้เงินก้อน | กระเป๋าตัง | thisshop และ ยืมเงินฉุกเฉิน 5000 ด่วน